VPBS: Khuyến nghị mua MSN
Từ 2010, Masan đã tăng trưởng mạnh mẽ nhờ sản xuất nước chấm và thực phẩm tiện lợi, đồng thời từ các thương vụ M&A (cà phê và nước uống), hướng đến thị trường tiêu dùng có tổng giá trị năm tỷ USD. Công ty hàng tiêu dùng Masan (MSC) là một trong những công ty có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất với 24%/năm. MSC nắm những vị trí hàng đầu về sản xuất nước chấm, mì ăn liền và cà phê hòa tan. Mạng lưới phân phối rộng khắp, đầu tư sản phẩm và xây dựng thương hiệu là thế mạnh của công ty.
Bên cạnh đó, MSN tận dụng mạng lưới phát triển để xây dựng các nhãn hàng. Điển hình công ty đã mở rộng mạng lưới của Vinacafe và đang thâm nhập vào thị trường bia và thịt chế biến, những ngành hàng tiềm năng có thể tạo ra lợi nhuận.
MSN phải khấu hao lợi thế thương mại trong các các thương vụ M&A. Ngoài ra, lợi ích cổ đông thiểu số lớn đã làm giảm lợi nhuận ròng của MSN, dẫn đến EPS -409 đồng/cổ phiếu trong 9T2014. Nhờ bán Công ty Bao bì Minh Việt và Masan Agri, MSN ghi nhận lợi nhuận ròng ở mức 1.080 tỷ đồng, tăng 139% trong 2014.
Tiềm năng khoáng sản: Masan Resources (MSR) đã tạo ra lợi nhuận từ quý III/2014. VPBS dự báo EBITDA của MSR có thể đạt 150 triệu đô năm 2015. DTT của MSR sẽ đóng góp 33% trong tổng doanh thu MSN năm 2015. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất sau khi trừ lợi ích cổ đông thiểu số ước đạt 1.560 tỷ đồng, tăng 44% so với năm ngoái.
Giá cổ phiếu MSN đã tăng trưởng thấp hơn thị trường do hoạt động của mỏ Núi Pháo chậm hơn dự kiến. Tuy nhiên, mỏ Núi Pháo hiện nay đã bắt đầu đem lại lợi nhuận, do đó xu hướng này sẽ thay đổi.