VDSC: Khuyến nghị trung lập đối với cổ phiếu VNC

Nguồn : VDSC - CTCK Rồng Việt

Ngành : Dịch vụ

Download : baocaocapnhatvnc_GEYM.pdf

Chúng tôi khuyến nghị TRUNG LẬP trong DÀI HẠN đối với cổ phiếu VNC với mức giá mục tiêu 28.900 VND/cp.

CTCP Tập đoàn Vinacontrol (mã VNC) là doanh nghiệp hoạt động trong ngành giám định - dịch vụ đặc thù gắn liền với hoạt động xuất nhập khẩu. Trước sự lạc quan của tình hình ngoại thương, nhất là khả năng các hiệp định thương mại sớm được ký kết, chúng tôi kỳ vọng VNC sẽ ghi nhận những kết quả tích cực. Cũng cần lưu ý rằng, VNC hiện chỉ đang cung cấp dịch vụcho các doanh nghiệp XNK trong nước và khó tham gia vào khu vực các doanh nghiệp XNK FDI.

Trước sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt trên mảng dịch vụ chủ đạo (cung cấp chứng thư giám định), chiến lược mở rộng mảng kiểm tra chất lượng hàng hóa theo ủy quyền quản lý Nhà nước (cung cấp giấy chứng nhận chất lượng) được đánh giá là phù hợp để giải quyết thực trạng trên. Rủi ro mà chúng tôi quan ngại là sự thay đổi chính sách liên quan đến cơ chế thông quan một cửa có thể ảnh hưởng đến khối lượng công việc của công ty. Tuy nhiên, thời gian áp dụng cơ chế này có lẽ vẫn là vấn đề dài hạn. Theo đánh giá của RongViet Research, với điều kiện kinh doanh hiện tại, VNC có thể duy trì sự tăng trưởng ổn định theo ngành.

Xét về khả năng bứt phá, chúng tôi cho rằng VNC vẫn có cơhội nếu doanh nghiệp năng động mở rộng chuỗi cung ứng sản phẩm của mình. Chúng tôi kỳ vọng đối tác mới sau khi SCIC thoái vốn sẽ thực hiện định hướng này vì tính khả thi cao của các dịch vụ tiềm năng. Theo kịch bản tốt nhất được xây dựng, đối tác chiến lược nên là một doanh nghiệp nước ngoài cùng ngành. Tuy nhiên, hiện tại, những động thái mới nhất liên quan đến vấn đề thoái vốn của SCIC vẫn chưa được chia sẻ.

Với mức cổ tức bằng tiền tương đối ổn định trong những năm gần đây, chúng tôi cho rằng, cổ phiếu này phù hợp với nhà đầu tư giá trị dài hạn. Nếu loại trừ rủi ro từ yếu tố thanh khoản thấp, chúng tôi khuyến nghị TRUNG LẬP trong DÀI HẠN với mức giá mục tiêu 28.900 VND/cp.