VDSC: Khuyến nghị theo dõi đối với cổ phiếu VTO

Nguồn : VDSC - CTCK Rồng Việt

Ngành : Vận tải biển

Download : baocaocapnhatvto_DDSM.pdf

VTO hiện đang giao dịch tại mức EV/EBITDA forward là 3,08x thấp hơn trung bình ngành là 3,40x nên NĐT có thể xem xét.

CTCP Vận tải Xăng dầu VITACO (HSX: VTO) là một trong những doanh nghiệp vận tải xăng dầu thành phẩm lớn nhất Việt Nam về năng lực chuyên chở. Sản lượng vận chuyển của VTO thường xuyên được đảm bảo bởi các hợp đồng cho thuê định hạn với TCT Vận tải thủy Petrolimex (PG Tanker). Điều này giúp VTO duy trì doanh thu ổn định và hiệu suất khai thác đội tàu cao. Các năm qua, tình hình tài chính của VTO có sự cải thiện đáng khích lệ với tỷ lệ nợ vay liên tục giảm và khả năng thanh toán ngày càngđược củng cố. Chi phí lãi vay giảm và rủi ro tỷ giá được kiểm soát là những nhân tố có thể giúp cải thiện lợi nhuận ròng của VTO trong năm 2015 và các năm tới.

Năm 2015, việc kinh tế Việt Nam phục hồi và giá dầu ổn định hơn sẽ kéo theo sự tăng trưởng về nhu cầu sử dụng nhiên liệu. Về dài hạn, sự hìnhthành của các dự án lọc dầu mới như Dung Quất (mở rộng), Nghi Sơn và Vũng Rô cũng sẽ bổ sung đáng kể vào nguồn xăng dầu thành phẩm được vận chuyển bằng đường biển trên cả nước. Điều này mở ra khả năng tăng trưởng về nguồn hàng cũng như giá cước cho thuê tàu đối với VTO. Tuy nhiên, việc cho thuê định hạn khiến VTO khó có giá thuê tàu theo thi trường như các đối thủ ngoài quốc doanh khi tình hình chuyển biến thuận lợi và qua đó làm hạn chế khả năng tăng trưởng cũng như biên LNG của mảng khai thác tàu. Cuối cùng, cổ phiếu VTO hiện đang giao dịch tại mức EV/EBITDA forward là 3,08x thấp hơn trung bình ngành là 3,40x cũng là một điểm mà NĐT có thể xem xét.