VCBS: Khuyến nghị mua cổ phiếu PNJ

Nguồn : VCBS - CTCK Vietcombank

Ngành : Vàng bạc

Download : baocaocapnhatpnj_CLEJ.pdf

Cũng như những doanh nghiệp kinh doanh vàng khác, CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (mã PNJ) khởi nghiệp là một doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng với tỷ trọng đóng góp lớn vào doanh thu của công ty. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh này mang lại mức biên lợi nhuận thấp và chịu sự kiểm soát của nhà nước. Đứng trước tình hình trên, PNJ đã thay đổi chiến lược kinh doanh, tập trung đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trang sức với biên lợi nhuận cao.

Qua quá trình phát triển, hiện nay số cửa hàng của PNJ đã lên đến 220 cửa hàng, phủ rộng khắp 45 tỉnh thành, bỏ xa các đối thủ còn lại. Thị trường vàng trang sức còn khá phân mảnh với 80% thị phần thuộc về các cơ sở kinh doanh quy mô nhỏ, chỉ còn lại 20% thị phần cho các doanh nghiệp lớn và có thương hiệu mạnh như PNJ, Doji, SJC… Trong đó, thị phần của PNJ hiện chiếm 26,5% (số liệu cập nhật đến năm 2016) trong số 20% nói trên, như vậy thị phần chung của PNJ so với toàn thị trường chiếm khoảng 5,3% và đang là doanh nghiệp có thị phần cao nhất ngành.

Thoái vốn ngoài ngành, tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi. Mặc dù hoạt động kinh doanh chính luôn tăng trưởng tốt nhưng các khoản đầu tư tài chính thuộc nhiều ngành nghề khác nhau của PNJ không hiệu quả ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của công ty. Trước tình hình đó, PNJ đang từng bước thực hiện quá trình tái cấu trúc, thoái vốn khỏi các lĩnh vực ngoài ngành và tập trung vào hoạt động kinh doanh chính.

Hiện PNJ chỉ còn duy nhất một khoản đầu tư vào Ngân hàng TMCP Đông Á với giá trị sổ sách 395,2 tỷ đồng. Trong năm 2016, công ty đã trích lập toàn bộ khoản dự phòng 84,7 tỷ đồng của DongA Bank, do đó trong năm nay, PNJ sẽ không còn bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các khoản đầu tư này.

Thị trường trang sức Việt Nam còn khá nhiều tiềm năng đến từ 1) mức tiêu thụ vàng trang sức trên đầu người của Việt Nam còn thấp (6,5 USD/người) so với các nước trong khu vực và trên thế giới, (2) tốc độ tăng trưởng dân số bình quân khoảng 1,2% cùng cơ cấu dân số trẻ, trên 50% là nữ - là nguồn khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực trang sức, (4) kinh tế tăng trưởng tốt cải thiện thu nhập bình quân đầu người tác động tích cực đến nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng trang sức (5) thị hiếu người tiêu dùng thay đổi, hướng đến các sản phẩm chất lượng với thương hiệu vững mạnh, khẳng định đẳng cấp.

Sử dụng kết hợp các phương pháp định giá, chúng tôi ước tính giá trị hợp lý của một cổ phiếu PNJ là 91.890 đồng/cp, so sánh với mức giá 74.100 đồng/cổ phiếu ngày 04/04/2017, chúng tôi khuyến nghị MUA với cổ phiếu PNJ trong dài hạn