VCBS: Giá hợp lý của cổ phiếu Vocarimex khoảng 14.204 đồng/cổ phiếu

Nguồn : VCBS - CTCK Vietcombank

Ngành : Tiêu dùng

Download : baocaocapnhatVocarimex.PDF

Chúng tôi tiến hành định giá Vocarimex theo phương pháp so sánh PE. Theo đó giá trị hợp lý của cổ phiếu Vocarimex sẽ vào khoảng 14.204 đồng/cổ phiếu cao hơn mức giá khởi điểm là 11.300 đồng/cổ phiếu.

Hiện nay, Vocarimex gần như chiếm lĩnh thị trường dầu ăn trong nước với việc sở hữu hệ thống các công ty con và công ty liên kết đều là các đơn vị uy tín, có thương hiệu nổi tiếng. Đặc biệt năng lực sản xuất của Vocarimex và toàn hệ thống hiện đang chiếm trên 81% tổng công xuất dầu tinh luyện toàn ngành, đáp ứng trên 85% thị phần dầu thực vật trong nước.

Khả năng tăng trưởng của Vocarimex dù không ổn định nhưng vẫn nằm trong xu hướng tăng. Doanh thu và lợi nhuận ròng bình quân mỗi năm trong giai đoạn 2010 – 2013 của công ty mẹ đạt lần lượt khoảng 3.900 tỷ đồng và 26,5 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân mỗi năm lần lượt đạt 8% và 42%.

Sản phẩm chính của công ty là dầu xá (chiếm 94% doanh thu) với giá trị doanh thu bình quân mỗi năm đạt trên 4.000 tỷ đồng trong 3 năm qua và tiêu thụ chủ yếu tại thị trường trong nước cụ thể là cung ứng cho hệ thống các công ty con và công ty liên kết, trong đó chiếm tỷ lệ cao nhất là CTCP Dầu thực vật Tường An.

Sự kiện cổ phần hóa Vocarimex đang được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, tuy nhiên chúng tôi cho rằng mức độ hấp dẫn của khoản đầu tư cần cân nhắc một số quan ngại sau (1) cơ cấu tổ chức làm hạn chế và chưa phát huy hết lợi thế của hệ thống, các đơn vị trong ngành cạnh tranh gay gắt trong cuộc chiến dành thị phần (2) phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu (3) Tỷ suất sinh lợi ở mức thấp và khó có tăng trưởng đột biến.