PHS: Khuyến nghị tăng tỷ trọng đối với PNJ trong trung và dài hạn
Thứ nhất, PNJ chưa có đối thủ xứng tầm. Cụ thể, hiện PNJ đang đứng đầu mảng kinh doanh bán lẻ trang sức và chúng tôi đánh giá chưa có doanh nghiệp nào cạnh tranh được với PNJ tại thời điểm này, xét về năng lực sản xuất, tỷ trọng thị trường, mạng lưới phân phối, thương hiệu. Trong tương lai có thể mức độ cạnh tranh sẽ tăng lên, tuy nhiên trong vòng ít nhất ba năm tới PNJ vẫn giữ vị trí số một.
Thứ hai, dư địa tăng trưởng của PNJ còn lớn. Mức tập trung của thị trường bán lẻ trang sức hiện đang thấp (khoảng 80% thị trường thuộc về các cửa hàng nhỏ lẻ), vị trí doanh nghiệp chủ yếu nắm phần lớn thị trường vẫn chưa được xác định, và PNJ với nhiều lợi thế đang mở rộng rất nhanh là ứng cử viên sáng giá nhất chiếm được thị trường. Hơn nữa nhu cầu cho mặt hàng này được dự báo triển vọng tốt nhờ vào quy mô và cơ cấu dân số cùng mức thu nhập đang tăng lên.
Thứ ba là lợi thế cạnh tranh mới nhờ ứng dụng công nghệ big data trong kỷ nguyên số hóa. Chúng tôi đánh giá cao kế hoạch sử dụng big data, công nghệ này giúp doanh nghiệp số hóa và phát hiện nhanh nhất thị hiếu khách hàng và xu thế của thị trường, từ đó có thể cung cấp các trải nghiệm cá nhân hóa đến từng khách hàng – một trong những yếu tố chính tác động đến quyết định mua hàng. Hiện nay năng lực phân tích dữ liệu ở các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang ở mức sơ khai, do đó doanh nghiệp nào đi trước và khai thác được công nghệ này sẽ nhanh chóng chiếm được thị trường.
Chúng tôi tiến hành định giá lại cổ phiếu PNJ với triển vọng tốt hơn Sử dụng phương pháp định giá FCFF, chúng tôi ước tính giá mục tiêu cho một cổ phiếu PNJ tương đương 173 ngàn đồng/CP. So với mức giá 141 ngàn trên thị trường hiện này, chúng tôi khuyến nghị tăng tỷ trọng đối với cổ phiếu này trong trung và dài hạn.