MSI: Khuyến nghị nắm giữ VSC

Nguồn : KBSV - CTCK KB Việt Nam

Ngành : Vận tải biển

Download : baocaocapnhatvsc_OPJG.pdf

Chúng tôi đưa ra khuyến nghị GIỮ đối với cổ phiếu VSC do mức giá cổ phiếu hiện tại đã phản ánh hết giá trị hợp lý của cổ phiếu.

Năm 2016 dự báo sẽ là một năm khó khăn của CTCP Tập đoàn Container Việt Nam (mã VSC). Nguyên nhân do (1) Giá dịch vụ bốc dỡ tại các cảng dự báo sẽ giảm do khó khăn của các hãng vận tải biển thế giới; (2) Mảng container lạnh dự báo sẽ giảm sút, không còn đột biến như trong năm 2015 do chính sách biên mậu của Trung Quốc ổn định; (3) Phí đường bộ trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng tăng khoảng 50% đối với quốc lộ 5 và 25% đối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Bên cạnh đó, Cảng Vip Green Port dự kiến sẽ lỗ 50 tỷ đồng trong năm 2016 và có thể sẽ tiếp tục lỗ trong 2 năm tiếp theo (2017, 2018) do chi phí vận hành, chi phí khấu hao và chi phí lãi vay để đầu tư cao. Dự kiến đến năm 2019, CTCP Vip Green Port - Công ty con của VSC mới có lãi.

Ngoài ra, Công ty sẽ phải cạnh tranh khốc liệt hơn cảng Lạch Huyện đi vào hoạt động vào cuối năm 2017, với công suất thiết kế 1.000.000 TEUs, cao gấp đôi so với công suất hoạt động của Cảng Vip Green Port.

Thêm vào đó, việc khởi công xây dựng Cầu Bạch Đằng nối Hải Phòng và Quảng Ninh khiến cho các tàu lo ngại đi vào trong khu vực sông Cấm. Các chủ tàu chuyển hướng tập trung vào các cảng khu vực ngoài sông Cấm như Cảng Đình Vũ và Nam Hải Đình Vũ. Do vậy cảng Green Port - cảng đóng góp doanh thu chủ đạo hiện tại của VSC có thể bị ảnh hưởng đáng kể.

Mặt khác, VSC có lợi thế cạnh tranh so với các doanh nghiệp trong ngành cảng biển. Lượng khách hàng của Công ty đa phần là khách hàng truyền thống và lâu năm mà không quá tốn kém chi phí marketing hay chào hàng. Cộng với thế mạnh về lĩnh vực kinh doanh khép kín đáp ứng được đa dạng nhu cầu của khách hàng. Do vậy, khi cảng Vip Green Port đi vào hoạt động sẽ hút được một phần lượng khách hàng truyền thống từ Green Port và lượng khách mới trong tương lai (đặc biệt là các tàu tải trọng lớn hơn).