MBKE: Khuyến nghị MUA cổ phiếu FMC

Nguồn : MBKE - CTCK Maybank KimEng

Ngành : Thủy sản

Download : MKE FMC Standalone report.pdf

Doanh thu 6 tháng 2014 của CTCP Thủy sản Sao Ta (FMC) tăng 68% so với cùng kỳ nhờ sự cải thiện đáng kể của cả sản lượng tôm bán ra và giá bán tôm xuất khẩu bình quân (ASP).

Nguyên nhân chính là do hội chứng dịch bệnh tôm chết sớm (EMS) lan ra trên diện tích tôm nuôi trồng ở các nước xuất khẩu tôm hàng đầu như Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc và Mexico từ 2013, khiến nguồn cung tôm sụt giảm mạnh, trong khi nhu cầu vẫn tăng.

Nhắc lại, ASP đã tăng trung bình 15% trong năm trước do dịch bệnh này. Trong 2014, do chưa khống chế được dịch bệnh, nên ASP vẫn tiếp tục tăng cao.

Theo thống kê, giá tôm nguyên liệu (chiếm khoảng 80% giá thành) biến động cùng chiều với ASP. Trong khi Công ty chỉ tự chủ khoảng 6% nguồn nguyên liệu, nên biên lợi nhuận gộp trung bình khá thấp, khoảng 6,2%. Biên lợi nhuận gộp 6 tháng 2014 đạt 6,1%, tăng 0,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ, nên lợi nhuận gộp tăng 95%.

Nhờ quản lý thu hồi công nợ tốt, lượng tiền mặt cuối quý I/2014 tăng 95% so với cùng kỳ. Lãi tiền gữi tăng 52% so với cùng kỳ, theo đó, lỗ từ hoạt động tài chính giảm 18% so với cùng kỳ. Cùng với tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp  giảm 1,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ xuống mức 3,6%, lợi nhuận sau thuế tăng 11,4x so với cùng kỳ.

Sự bất cân đối cung cầu tôm trên thế giới tăng mạnh là nhân tố chính giúp các doanh nghiệp tôm Việt Nam mở rộng thị phần, tăng sản lượng cùng với kỳ vọng thu lợi từ việc giá tôm sẽ tiếp tục giữ ở mức cao trong thời gian tới. FMC cũng được hưởng lợi từ thông tin trên. Dựa trên EPS 2014 dự phóng đạt 4.814 đồng/cp và PE & PB kỳ vọng 2014 của FMC ở mức 9,3 lần (chiết khấu 30% so với PE của MPC) và 1,7 lần, thì giá mục tiêu sẽ là 42.300 đồng/cp, cao hơn 29% so với giá thịtrường. Khuyến nghị MUA đối với FMC.