MBKE: Hạ khuyến nghị từ MUA xuống NẮM GIỮ đối với DQC

Nguồn : MBKE - CTCK Maybank KimEng

Ngành : Điện

Download : baocaophantichDQC.PDF

Cổ phiếu DQC đã tăng 106% trong 2013 và 9% từ đầu năm đến nay, chúng tôi hạ khuyến nghị từ MUA xuống NẮM GIỮ.

Doanh thu quý I/2014 của CTCP Bóng đèn Điện Quang (DQC – sàn HOSE) tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 209 tỷ đồng, chúng tôi cho rằng mức tăng này đến từ sự cải thiện về doanh thu từ thị trường nội địa và xuất khẩu so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, các sản phẩm đèn tiết kiệm điện mới bao gồm đèn LED, đèn compact, đèn Doublewings, đã bắt đầu tung ra thị trường trong 2013 để đáp ứng xu hướng sử dụng sản phẩm đèn tiết kiệm điện đang tăng mạnh, hiện đang được tiêu thụ tốt trên thị trường. Thêm vào đó, việc mở rộng thị phần sang các nước chưa có thương hiệu nội địa hoăc thương hiệu nội địa không mạnh như Châu Mỹ LaTinh, Trung Á, Nam Á đang triển khai tốt và đẩy mạnh tăng trưởng xuất khẩu.

Do biên lợi nhuận gộp của các sản phẩm mới này cao và của mảng xuất khẩu cao hơn so với mảng nội địa, đã góp phần cải thiện biên lợi nhuận gộp của DQC thêm 1 điểm phần trăm lên 31%. Ngoài ra, lợi nhuận từ hoạt đông kinh doanh khác đóng góp thêm 2 tỷ đồng, tăng đáng kể so với mức lỗ 165 triệu đồng trong quý I/2013 và thuế thu nhập doanh nghiệp giảm còn 22% từ mức 25% của năm trước nên lợi nhuận sau thuế tăng mạnh hơn doanh thu, đạt 24,5 tỷ đồng (+34% so với cùng kỳ năm trước).

Là 1 trong 3 doanh nghiệp đi đầu về lĩnh vực thiết bị điện chiếu sáng, DQC đang lấy lại đà tăng trưởng nhờ thành công trong việc cải tiến sản phẩm và đang được thị trường tiêu thụ tốt. Chiến lược mở rộng thị phần trở lại ở thị trường quốc tế, đã liên tục sụt giảm từ 2007, đang và sẽ đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng doanh thu xuất khẩu của DQC. Tuy nhiên, ở DQC vẫn còn tiềm ẩn rủi ro cạnh tranh trong mảng xuất khẩu nếu không được hỗ trợ từ phía chính phủ.

EPS 2014 dự báo sẽ đạt 4.132 đồng/cp tương ứng PE 8,8x, cao hơn mức PE trung bình ngành là 8x. Cổ phiếu DQC đã tăng 106% trong 2013 và 9% từ đầu năm đến nay, chúng tôi hạ khuyến nghị từ MUA xuống NẮM GIỮ.