KIS: Khuyến nghị mua vào CMG

Nguồn : KIS - CTCP KIS Việt Nam

Ngành : Công nghệ thông tin

Download : baocaocapnhatcmg_RAIR.pdf

Chúng tôi định giá CMG ở mức 20,000 VND/cp tại thời điểm cuối 2016 và đưa ra khuyến nghị mua vào cổ phiếu này.

Từng nổi tiếng với thương hiệu máy tính CMS vào giữa những năm 2000, CTCP Công nghệ CMC (CMG – sàn HOSE) chịu ảnh hưởng xấu bởi những tiến bộ công nghệ diễn ra thường xuyên trong những năm gần đây.

Mức doanh thu và lỗ kỷ lục trong năm tài chính 2011-2012 khiến CMG phải chuyển tập trung từ phân phối máy tính sang ngành viễn thông và công nghệ. Từ tỷ trọng 50% tổng doanh thu trong năm 2011-2012, đến năm 2014-2015, mảng phân phối máy tính chỉ còn đóng góp 36% doanh thu và sẽ dần dần bị thu hẹp trong những năm tiếp theo. Trong khi đó, mảng viễn thông và công nghệ được phát triển mạnh và trở thành là động lực chính cho cả doanh thu lẫn lợi nhuận của công ty.

Do chi phí để tiếp cận công nghệ thông tin và viễn thông ở Việt Nam một cách tương đối ở mức thấp nhất trên thế giới nên tỷ lệ thâm nhập Internet tại Việt Nam trong năm 2014 lên đến 48%, cao hơn mức trung bình của thế giới. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng viễn thông chưa được phát triển khiến cho tỷ lệ thuê bao truy cập internet băng thông rộng trong năm 2014 chỉ ở mức 10%, thấp so với thế giới và điều này mở ra một cơ hội lớn cho những công ty cung cấp dịch vụ internet như CMG.

Mặc dù tăng trưởng thuê bao băng thông rộng di động trên thế giới đang vượt xa băng thông rộng cố định, chúng tôi vẫn kỳ vọng tăng trưởng chung của thị trường công nghệ thông tin và viễn thông nội địa sẽ giúp cả 2 mảng đạt mức tăng trưởng cao trong tương lai. Với CMG, tập trung vào những thị trường ngách như kênh thuê riêng và CATV sẽ giúp công ty tránh phải đối đầu trực tiếp với những ông lớn như VNPT, Viettel và FPT.

Mảng công nghệ, đặc biệt là tích hợp hệ thống, sẽ được hưởng lợi từ sự tăng trưởng của nền kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh GDP năm 2015 của Việt Nam đạt mức 6,68%, cao nhất trong vòng 8 năm trở lại đây, và sau đó là tăng trưởng nhu cầu về công nghệ thông tin và viễn thông của các doanh nghiệp và chính phủ. Chúng tôi cho rằng CMG gặp sẽ gặp cạnh tranh ít hơn từ FPT, công ty lớn nhất trong thị trườngtích hợp hệ thống, do công ty này đang tập trung nhiều vào thị trường thuê ngoài (outsource) công nghệ thông tin và viễn thông ở nước ngoài.

Kết quả hoạt động kinh doanh cải thiện từ năm 2012 đã giúp CMG xóa lỗ lũy kế tính tới nửa đầu năm 2015-2016. Cụ thể, doanh thu của CMG đạt 1,642 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái đồng thời hoàn thành 53% kế hoạch cả năm. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế tăng đến 40%, đạt mức 61 tỷ đồng nhờ vào sự cải thiện của biên lợi nhuận gộp.

Chúng tôi kỳ vọng việc tiếp tục tái cấu trúc sẽ làm tăng sự đóng góp doanh thu và lợi nhuận của mảng công nghệ, viễn thông trong những năm sắp tới. Dựa trên phương pháp P/E, chúng tôi định giá CMG ở mức 20,000 VND/cp tại thời điểm cuối 2016. Do đó với mức giá hiện tại là 14,000 VND/cp, tỷ suất sinh lợi được kỳ vọng sẽ là 50%, trong đó 7% suất từ sinh lợi cổ tức và 43% từ tăng giá cổ phiếu. Khuyến nghị MUA