KBSV: Khuyến nghị mua cổ phiếu VIB

Nguồn : KBSV - CTCK KB Việt Nam

Ngành : Ngân hàng

Download : baocaocapnhatvib_VFHE.pdf

Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam (mã VIB – UPCoM) là một ngân hàng TMCP thuần về bán lẻ với thị phần số 1 về cho vay mua ô tô và thuộc top đầu về cho vay mua nhà...

Với dự phóng tiềm năng tăng trưởng ngành bán lẻ nói chung 10%/năm và tiêu thụ ô tô nói riêng 20%/năm trong 5 năm tới, cơ hội tăng trưởng cho VIB là rất lớn nếu ngân hàng tận dụng được các thế mạnh của mình.

Với tỷ lệ an toàn vốn cao, VIB đưa ra kế hoạch tăng trưởng tín dụng 35% cho năm 2019, cao nhất hệ thống. Nhờ chi phí vốn tương đối thấp, VIB có thể duy trì tăng trưởng tín dụng cao trong 2 – 3 năm tới, qua đó đẩy mạnh thu nhập lãi.

Ngoài ra, thu nhập ngoài lãi cũng còn dư địa lớn với doanh thu các dịch vụ thanh toán dự phóng tăng trưởng 20 – 30%/năm và phí bancassurance dự phòng tăng 300% năm 2019 và bình quân 20% các năm tiếp theo trên kịch bản thận trọng.

Rủi ro lớn nhất hiện tại của VIB nằm ở cơ cấu huy động với sự phụ thuộc khá lớn vào nguồn liên ngân hàng và các nguồn tiền gửi kỳ hạn ngắn (dưới 1 tháng), từ đó khiến ngân hàng có thể đối mặt rủi ro thanh khoản và rủi ro tăng lãi suất cao hơn TB ngành, đặc biệt trong điều kiện kinh tế vĩ mô chuyển biến tiêu cực. Ngoài ra, với tỷ lệ LLR khá thấp (dưới 50%) và tập trung lớn vào cho vay bán lẻ, áp lực nợ xấu và chi phí dự phòng sẽ tăng lên nhanh nếu lãi suất biến động bất lợi.

Với quan điểm kinh tế vĩ mô Việt Nam có thể duy trì ổn định ít nhất đến cuối năm 2019 và những luận điểm nêu trên, chúng tôi khuyến nghị mua đối với cổ phiếu VIB, giá mục tiêu từ 22.000 – 23.000 VND/cp. Tuy nhiên nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng nhóm cổ phiếu ngân hàng ở mức vừa phải tại thời điểm hiện tại nhằm hạn chế rủi ro từ những biến động mạnh của nền kinh tế.