FPTS: P/E của doanh nghiệp logistics thuộc mức thấp

Nguồn : FPTS - CTCK FPT

Ngành : Logistic

Download : baocaonganhlogistics_RVCB.pdf

Giá trị P/E đại diện cho các doanh nghiệp trong ngành logistics tính theo trung bình trọng số vốn hóa và trung vị lần lượt là 8.0x và 7.4x, thuộc mức thấp so với các quốc gia trong khu vực và thế giới.

Doanh nghiệp Logistics: P/E thuộc mức thấp

CTCK FPT (FPTS)

Hiện nay, có khoảng 25 doanh nghiệp niêm yết hoạt động trong lĩnh vực logistics trong tổng số 1,200 doanh nghiệp, đạt tổng giá trị vốn hóa đạt 19.32 nghìn tỷ đồng, chiếm 2.64% tỷ trọng vốn hóa cả nền kinh tế. Trong đó, hoạt động logistics bao gồm 3 mảng hoạt động vận tải, khai thác cảng và dịch vụ logistics lần lượt chiếm tỷ trọng 29%, 56% và 15%.

Giá trị P/E đại diện cho các doanh nghiệp trong ngành logistics tính theo trung bình trọng số vốn hóa và trung vị lần lượt là 8.0x và 7.4x, thuộc mức thấp so với các quốc gia trong khu vực và thế giới. Chỉ số này phản ánh một sự bất cân xứng giữa năng lực ngành logistics Việt Nam hiện tại (được đánh giá xếp hạng 48 thế giới theo World Bank) và giá trị của các công ty logistics đang niêm yết. Điều xuất phát từ thực tế số lượng doanh nghiệp niêm yết trong ngành hiện tại đang chiếm một tỷ trọng rất nhỏ và không đại diện được cho tính chất ngành logistics Việt Nam. Đặc biệt là ngành dịch vụ logistics các công ty nước ngoài hoạt động tại Việt Nam đã chiếm đến 80% thị phần (theo thống kê sơ bộ từ Hiệp hội Logistics Việt Nam) và các doanh nghiệp này có thể cung cấp dịch vụ bao quát được chuỗi cung ứng, mức giá cả hợp lý do tận dụng lợi thế so sánh trên toàn cầu.

Do đó, với triển vọng phát triển chung của ngành, các công ty cung cấp được các gói dịch vụ tối ưu hóa chuỗi cung ứng, ứng dụng công nghệ cao với quy mô lớn sẽ thu hút được khách hàng lớn nhanh chóng mở rộng thị trường, tạo động lực cho tăng trưởng doanh thu lợi nhuận. Khi đó, mức độ đánh giá về giá trị doanh nghiệp sẽ gia tăng, thể hiện qua các chỉ số P/E, EV/EBITDA sẽ dần tiến dần về mức của thế giới.

Các doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn trong ngành như GMD, PVT, DVP, VSC và TMS, trong đó có DVP và VSC chủ yếu hoạt động khai thác cảng, PVT và TMS lần lượt là hai doanh nghiệp vận tài và dịch vụ giao nhận. GMD là một công ty lớn trong ngành có có hoạt động kinh bao phủ cả ba mảng khai thác cảng, vận tải và dịch vụ logistics, đồng thời đưa ra chiến lược dài hạn trở thành nhà cung cấp 3PL (Third Party Logistics).