FPTS: Ngành điện vẫn chịu chi phối độc quyền của EVN

Nguồn : FPTS - CTCK FPT

Ngành : Điện

Download : baocaonganhdien_CSCF.pdf

Năm 2014, cổ phiếu ngành điện giao dịch ở mức P/E khoảng từ 6x đến 8x, trung bình ngành khoảng 8,6x, thấp hơn hẳn so với các nước trong khu vực.

Tính tới thời điểm ngày 19  tháng  06  năm 2015, trên 2 sàn HOSE và HNX có khoảng 20 doanh nghiệp niêm yết thuộc chuỗi giá trị ngành điện. Trong đó, hầu hết các doanh nghiệp đều thuộc phân khúc phát điện. Chỉ có 01 doanh nghiệp thuộc phân khúc phân phối/ bán lẻ điện là KHP, và một vài doanh nghiệp còn lại thuộc nhóm doanh nghiệp phụ trợ cho chuỗi giá trị ngành như các doanh nghiệp xây dựng, xây lắp điện (nhóm VNE và các công ty con, công ty liên kết), các doanh nghiệp tư vấn thiết kế (TV1, TV2, TV3,…). Tuy nhiên ở phạm vi báo cáo này, chúng tôi chỉ tập trung vào 13 doanh nghiệp ở phân khúc phát điện.

Các doanh nghiệp niêm yết ngành điện (các doanh nghiệp phát điện) chủ yếu sở hữu 3 loại nhà máy điện chính là thủy điện, nhiệt điện than và tuabin khí chu trình hỗn hợp. Về quy mô, tổng giá trị vốn hóa của các doanh nghiệp niêm yết ngành điện đạt 27.662 nghìn tỷ đồng, tương đương với  2,2% giá trị vốn hóa  toàn thị trường. Trong đó,  vốn hóa của 04 công ty sở hữu nhà máy nhiệt điện tỏ ra vượt trội, chiếm đến 51,3% giá trị vốn hóa toàn ngành, đạt 14.192 nghìn tỷ đồng. Trong khi nhóm là các doanh nghiệp sở hữu nhà máy thủy điện chỉ đạt 13.470 nghìn tỷ đồng.

Nhìn chung đa số cổ phiếu ngành điện có mức thanh khoản thấp, số lượng cổ phiếu giao dịch bình quân ngày của toàn ngành năm 2014 đạt trên 2 triệu cổ phiếu/ngày, tuy nhiên lại khối lượng này có đến gần 70% đến từ 2 doanh nghiệp  đầu ngành trong nhiều năm là PPC và VSH, có nhiều doanh nghiệp còn không có thanh khoản giao dịch trong suốt thời gian dài. Năm 2014, cổ phiếu NT2 của CTCP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 vẫn đang giao dịch trên sàn UPCOM. Giai đoạn nửa cuối năm, nhờ kết quả hoạt động kinh doanh khả quan và được hỗ trợ thêm nhiều yếu tố khác, trong đó có việc quyết định chuyển sàn niêm yết sang HOSE đã làm cho NT2 có những lúc vượt qua PPC trở thành cổ phiếu ngành điện có khối lượng giao dịch lớn nhất.

Năm 2014, cổ phiếu ngành điện giao dịch ở mức P/E khoảng từ 6x đến 8x, trung bình ngành khoảng 8,6x, thấp hơn hẳn so với các nước trong khu vực. Điều này cho thấy phần nào rủi ro trong cơ chế, chính sách của ngành do bản chất vẫn chịu chi phối bởi vấn đề độc quyền của EVN.