FPTS: Khuyến nghị trung lập đối với ngành đường đến cuối năm 2017

Nguồn : FPTS - CTCK FPT

Ngành : Mía đường

Download : baocaonganhduong_FMOR.pdf

Sản lượng sản xuất trong nước thặng dư không đáng kể sau khi cân đối cung - cầu vụ 2016/2017, tuy nhiên, cần theo dõi tình hình đường nhập lậu ngày càng phức tạp, ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng đường và giá đường trong nước.

Hơn nữa, giá đường thế giới đang có xu hướng giảm sẽ ảnh hưởng đến giá đường trong nước nhưng không nhiều, do ngoài lượng nhập khẩu trong hạn ngạch và đường nhập khẩu từ Lào, năm nay có thể sẽ không phải nhập khẩu bổ sung như vụ trước.

Ngành được đánh giá là kém khả quan do đường sản xuất trong nước bị cạnh tranh bởi đường Thái Lan trong khi chưa kịp nâng cao năng lực cạnh tranh.

Giai đoạn 2020-2022 ngành sẽ có mức độ cạnh tranh cao. Các doanh nghiệp đạt được hiệu quả từ những cải cách hiện tại và trong thời gian tới có thể hạ được giá thành sản xuất và tiếp tục tăng trưởng.

Còn những doanh nghiệp nhỏ, sức cạnh tranh yếu sẽ dần bị đào thải ra khỏi ngành. Cần theo dõi diễn biến trong các xu hướng M&A của ngành, và các doanh nghiệp quy mô lớn như SBT, QNS, LSS và doanh nghiệp có giá thành sản xuất mía thấp như SLS.