FPTS: Khuyến nghị theo dõi KDC

Nguồn : FPTS - CTCK FPT

Ngành : Bánh kẹo

Download : baocaocapnhatKDC.pdf

Với mức P/E forward là 22,7x, chúng tôi cho rằng khuyến nghị THEO DÕI là phù hợp đối với giá hiện tại của KDC.

Triển vọng quý III/2014 (mùa trung thu) của CTCP Kinh Đô (KDC – sàn HOSSE): thông qua 10.000 điểm bán hàng, 2.800 tấn bánh Trung thu sẽ được cung ra thị trường, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước do kỳ vọng vào sức mua kéo dài kết hợp với kỳ nghỉ lễ 2/9. Tuy nhiên doanh nghiệp cũng không loại trừ rủi ro về mặt thời tiết sẽ khiến tiêu thụ bị gián đoạn. Mùa trung thu năm nay, dòng cao cấp Trăng Vàng được đẩy mạnh hơn (+25% so với cùng kỳ năm ngoái) trong khi dòng bình dân Kinh Đô dự kiến tăng 12%, sản lượng ước tính của 2 dòng này ước lần lượt là 1.077 tấn và 1.723 tấn. Do đó, chúng tôi dự báo biên lãi gộp của bánh Trung Thu năm nay sẽ được cải thiện cao hơn so với năm trước giúp bù đắp cho chi phí SG&A đang trong xu hướng tăng. Doanh thu Q3 ước đạt 1.900 tỷ, lợi nhuận thuần quý III ước đạt 361 tỷ.

Nhìn chung, mùa Trung thu năm nay khởi động sớm hơn năm trước. Không chỉ riêng KDC mà các doanh nghiệp bánh kẹo khác trong ngành cũng có cái nhìn khá lạc quan về sức tiêu thụ bánh Trung thu năm 2014. BBC dự kiến đưa ra thị trường 530 tấn sản phẩm, HHC tăng sản lượng 20% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi Hữu Nghị cũng ước tăng khoảng 10%.

Dự báo cả năm 2014: doanh thu của KDC vẫn sẽ chỉ đến từ ngành hàng bánh kẹo do những ngành hàng mới dự kiến nhanh nhất phải đến cuối 2014 đầu 2015 mới được tung ra thị trường. Chúng tôi ước tính doanh thu thuần của KDC năm 2014 đạt 4.939 tỷ đồng (+8.3% so với năm ngoái), lợi nhuận sau thuế ước đạt 560 tỷ (+13,5% so với năm ngoái). Như vậy EPS sau pha loãng (phát hành cho CĐCL và ESOP) đạt mức 2.945 đồng/cp tương đương với mức P/E forward là 22,7x. Mức P/E tính toán từ hoạt động kinh doanh cốt lõi hiện tại của doanh nghiệp là khá cao so với mặt bằng chung của các cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng.

Nếu chỉ đánh giá đơn thuần về hoạt động kinh doanh cốt lõi hay thậm chí cả triển vọng ngành hàng mới trong 1 hay 2 năm tới thì chúng tôi cho rằng mức P/E 22,7x là khá đắt cho KDC. Rõ ràng câu chuyện của KDC phải được xem xét trong một khung thời gian dài hơn và còn khá nhiều biến số. Tuy nhiên chúng tôi cũng không loại trừ những tác động (nếu có) chưa thể lượng hoá được trong thời gian sắp tới của doanh nghiệp này. Chúng tôi cho rằng khuyến nghị THEO DÕI là phù hợp đối với giá hiện tại của KDC.