FPTS: Khuyến nghị mua cổ phiếu LAS

Nguồn : FPTS - CTCK FPT

Ngành : Phân bón - hóa chất

Download : baocaocapnhatlas_EDDG.pdf

Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (mã LAS) là doanh nghiệp sản xuất phân bón hàng đầu khu vực phía Bắc, đứng đầu thị phần tiêu thụ trong mảng phân hỗn hợp NPK và phân lân (lần lượt chiếm 18,5% và 43,5% cả nước), với thương hiệu lâu năm và uy tín với người tiêu dùng.

Trong ngắn hạn, các yếu tố tích cực tác động đến nhu cầu tiêu thụ phân bón như: điều kiện thời tiết thuận lợi hơn, sự hồi phục của giá nông sản,… thúc đẩy canh tác nông nghiệp và tăng nhu cầu tiêu thụ phân bón cho cây trồng. Theo dự báo của Agrimonitor, các yếu tố tích cực trên sẽ giúp nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng phân bón chính (NPK và Ure) tăng 3 - 5% trong năm 2017 - 2018.

Năm 2018 nhà máy NPK số 4, công suất thiết kế 150.000 tấn/năm đi vào hoạt động, với sản phẩm chính là phân hỗn hợp NPK hàm lượng cao, và dự kiến sản xuất thương mại vào đầu năm 2018. Việc đưa ra sản phẩm NPK hàm lượng cao hơn cho thấy LAS đã và đang có những bước đi bắt kịp xu hướng sử dụng phân bón chất lượng tốt hơn, phù hợp với tập quán canh tác của miền bắc.

Việc sửa đổi luật thuế GTGT đối với mặt hàng phân bón có thể giúp LAS tăng lợi nhuận sau thuế (tăng khoảng 70% LNST năm 2016) do được khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Tuy nhiên, theo dự thảo sửa đổi Luật này của Bộ Tài Chính (ngày 18/08/2017) thì Luật thuế GTGT sửa đổi sẽ chính thức có hiệu lực từ năm 2019, nên nhiều khả năng trong Kỳ họp tiếp theo diễn ra vào tháng 6/2018, Quốc hội sẽ đưa ra thảo luận và kết luận cho việc sửa đổi Luật này.

Bằng cách sử dụng phương pháp chiết khấu dòng tiền và phương pháp so sánh, chúng tôi xác định giá mục tiêu của cổ phiếu LAS là 18.000 đồng/cp, cao hơn 35% so với giá hiện tại, đồng thời đưa ra khuyến nghị mua cổ phiếu LAS.