BVSC: VNA vẫn còn nhiều khó khăn

Nguồn : BVSC - CTCK Bảo VIệt

Ngành : Vận tải biển

Download : baocaocapnhatvna_HIPK.pdf

VNA sở hữu đội tàu với độ tuổi trung bình khá cao. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng vận tải của công ty khi phải vươn ra các tuyến quốc tế.

CTCP Vận tải biển Vinaship (VNA – sàn HOSE) sẽ tiếp tục thanh lý 2 tàu Hà Nam và tàu Ocean: Cả hai tàu này đều đã hết khấu hao. Kế hoạch thanh lý tàu Hà Nam được dự kiến thực hiện trong quý I/2015 và VNA đã tìm được đối tác mua tàu, chưa thỏa thuận xong nhưng giá bán kỳ vọng vào khoảng 16-17 tỷ đồng.

Tàu Hà Nam (31 tuổi) đang được chờ bán. Tàu Ocean (30 tuổi) dự kiến sẽ tiến hành thanh lý vào quý IV/2015, giá bán tàu dự kiến không thấp hơn 17 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Vinaship đã ký được hợp đồng thuê tàu định hạn tới hết quý I/2015: VNA có 5 tàu chạy định hạn đã được các đối tác Hàn Quốc ký hợp đồng thuê tàu 7 tháng từ quý III/2014. Đây đều là các tàu có trọng tải lớn và tuổi tàu trẻ hơn so với các tàu còn lại. Các hợp đồng mới sẽ được xem xét ký kết lại vào cuối quý II/2015. Trong bối cảnh dư cung vận tải cỡ tàu Paramax (dự kiến tăng khoảng 3-4% trong năm 2015) và chỉ số BDI giảm xuống còn 529 từ mức đỉnh 1.484 trong tháng 11/2014, hoạt động cho thuê tàu định hạn của VNA dự báo sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2015.

Đội tàu tự vận hành vẫn còn chịu nhiều rủi ro do cơ sở hạ tầng cảng (làm thời gian dỡ tàu lâu, chi phí lưu cảng tăng) và biến động thiên tai thất thường của nước bạn. Việc giá dầu giảm không thực sự giúp VNA hưởng lợi nhiều do chỉ số BDI cũng đã giảm theo xu hướng giảm của giá dầu.

Hoạt động hiện tại của VNA vẫn còn nhiều khó khăn, công ty vẫn phải tiếp tục thanh lý tàu để bổ sung vốn lưu động nên VNA vẫn chưa có kế hoạch đầu tư thêm tàu, mở rộng tuyến đường khai thác hay bổ sung các đơn hàng trong năm nay.

Nhận định: VNA sở hữu đội tàu với độ tuổi trung bình khá cao. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng vận tải của công ty khi phải vươn ra các tuyến quốc tế. Quý I/2015 của VNA có thể hấp dẫn các nhà đầu tư nếu VNA hoàn thành xong việc thanh lý tàu Hà Nam, giúp cải thiện lợi nhuận cho công ty.