BVSC: Khuyến nghị trung lập đối với PVD

Nguồn : BVSC - CTCK Bảo VIệt

Ngành : Dầu khí

Download : baocaocapnhatpvd_SQBP.pdf

Việc giá cổ phiếu có trở lại đúng với giá trị nội tại của doanh nghiệp hay không phụ thuộc nhiều vào triển vọng của ngành dầu khí (chủ yếu là diễn biến giá dầu) trong thời gian sắp tới nên khuyến nghị NEUTRAL đối với PVD.

Do tác động tiêu cực từ giá dầu giảm, lợi nhuận sau thuế dự báo giảm mạnh 21,3%yoy, đạt 1.903 tỷ đồng tương ứng với EPS 2015 khoảng 6.300 đồng/cp. Giá dầu thấp làm giảm hoạt động thăm dò khai thác thượng nguồn, do đó nhu cầu thuê giàn khoan phục vụ thăm dò và các dịch vụ hỗ trợ khác cũng giảm theo.

Doanh thu cho thuê giàn khoan giảm mạnh 29,4% so với năm trước, lợi nhuận gộp ước giảm 14,6% so với năm trước:

- Công việc cho các giàn khoan PVD sở hữu vẫn được PVN đảm bảo tuy nhiên giá cho thuê giảm trung bình khoảng 9 - 12,5%. Giàn khoan PVD 6 đưa vào hoạt động ổn định cuối T3/2015, đóng góp khoảng 800 tỷ doanh thu và 280 tỷ lợi nhuận gộp trong năm 2015.

- Đối với giàn khoan PVD thuê ngoài thì số giàn khoan trung bình giảm từ 6 giàn xuống còn khoảng 3 giàn, giá cho thuê trung bình ước tính giảm khoảng 11,3%.

Dịch vụ hỗ trợ công tác khoan: khối lượng công việc và giá dịch vụ giảm khoảng 10%. Lợi nhuận gộp ước giảm 33,6% so với năm trước.

Biên lợi nhuận gộp không giảm hoàn toàn theo giá dịch vụ mà chỉ giảm một phần nhờ chủ trương tiết giảm chi phí và giảm giá hoạt động thuê ngoài.

Chúng tôi nhận thấy cổ phiếu PVD đã bị bán tháo trong ngắn hạn do giá dầu thô giảm mạnh làm cho triển vọng của PVD giảm theo. Do đó P/E trailing của PVD đã rớt mạnh từ 12,5 lần về 5,3 lần. Với dòng tiền tạo ra từ hoạt động kinh doanh khá tốt thì phương pháp định giá chiết khấu dòng tiền FCFF thể hiện giá trị nội tại của PVD ở mức 79.600đồng/cổ phiếu, cao hơn 43,4% so với thị giá hiện tại ngày 22/4/2015. Tuy nhiên, việc giá cổ phiếu có trở lại đúng với giá trị nội tại của doanh nghiệp hay không phụ thuộc nhiều vào triển vọng của ngành dầu khí (chủ yếu là diễn biến giá dầu) trong thời gian sắp tới. Với giả định giá dầu dao động trong vùng 50~60USD trong năm 2015, chúng tôi đưa ra giá mục tiêu cổ phiếu của PVD trong ngắn hạn là 63.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng với P/E forward 2015 ở mức 10 lần.