BVSC: Khuyến nghị tích cực đối với TRA
Tái cơ cấu hệ thống phân phối mở rộng kinh doanh theo chiều dọc của chuỗi giá trị đưa TRA của CTCP Trapaco trở thành một trong những nhà phân phối thuốc hàng đầu tại Việt Nam. Trước năm 2014 TRA có khoảng 10.000 khách hàng tập trung nhóm khách hàng bán sỉ với nhiều yếu điểm, trong năm 2014 doanh nghiệp đã tái cơ cấu hệ thống phân phối thành công mở rộng tập khách hàng ra 18.000 khách hàng với gần 80% khách hàng bán lẻ đưa hệ thống phân phối của TRA lớn thứ 2 trên thị trường dược nội địa.
Năng lực sản xuất đang được mở rộng hỗ trợ tăng trưởng doanh thu. Nhà máy dược Việt Nam đi vào hoạt động năm 2017 đẩy mạnh mảng sản xuất tân dược của TRA đặc biệt về dòng thuốc nhỏ mắt nước muối sinh lý với dây chuyền sản xuất BFS công nghệ Mỹ - vòng sản xuất khép kín sẽ tạo nên lực đẩy doanh thu cho TRA từ năm 2017.
Năm 2014 - Hy sinh tăng trưởng để tập trung tái cơ cấu. Sau 3 quý tập trung tái cơ cấu, doanh thu quý IV/2014 tăng mạnh 27.11% so với cùng kỳ với chính sách bán hàng mới “Thành tín – Đồng lợi – Cùng phát triển, cả năm đạt 1.650,5 tỷ đồng, giảm nhẹ 1.89% so với năm 2013. Tuy nhiên với chính sách bán hàng mới, chi phí chiết khấu cũng gia tănglàm giảm hiệu quả hoạt động kinh doanh của TRA. Cụ thể năm 2014 lợi nhuận sau thuế của TRA đạt 163,6 tỷ đồng, giảm 4,43% so với cùng kỳ.
Dự báo năm 2015 đạt mức tăng trưởng doanh thu 13.3%, lợi nhuận tăng 30.8%. Với định hướng kinh doanh tập trung bán lẻ trên nền tảng phần mềm quản lý bán hàng hiện đại, Chúng tôi dự kiến năm 2015 doanh thu thuần của TRA đạt 1.870 tỷ tăng 13,3% so với năm 2014. Dịch chuyển cơ cấu doanh thu giảm tỷ trọng hàng phân phối mang lại tăng trưởng biên lợi nhuận gộp của TRA năm 2015 và là lực đẩy chính của tăng trưởng mạnh lợi nhuận sau thuế. Chúng tôi dự kiến lợi nhuận sau thuế của TRA đạt 214 tỷ đồng tăng 30,8% so với năm 2014.
Với kết quả khả quan từ tái cơ cấu hệ thống phân phối, chiến lược kinh doanh rõ ràng, và năng lực sản xuất đang được mở rộng hỗ trợ tăng trưởng doanh thu, TRA là doanh nghiệp đông dược đáng chú ý nhất trên thị trường dược phẩm Việt Nam hiện nay. Trên cơ sở này, chúng tôi đánh giá OUTPERFORM đối với cổ phiếu TRA trong năm 2015 với giá mục tiêu theo phương pháp định giá DCF là 101,500 đồng/cp, cao hơn 20,8% so với mức giá đóng của ngày 08/06/2015 84.000. Tương ứng với P/E forward dự phóng 2015 là 10,84 lần.