BVSC: Khuyến nghị tích cực đối với HPG

Nguồn : BVSC - CTCK Bảo VIệt

Ngành : sắt thép

Download : baocaocapnhathpg_ZGGJ.pdf

Giá hợp lý của HPG theo đánh giá của chúng tôi ở mức 44.280 VNĐ/cổ phần nên khuyến nghị OUTPERFORM đối với cổ phiếu này.

CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG – sàn HOSE) đã công bố doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế quý II/2015 lần lượt đạt 7.740 và 1.252 t ỷ đồng, tăng trưởng 16% về doanh thu và 30% về lợi nhuận thuần so với cùng k ỳ năm 2014. Đây là quý đạt kết quả kinh doanh tốt nhất của HPG từ trước đến nay và điểm đáng chú ý là lợi nhuận từ Mandarin Garden chỉ đóng góp khoảng 70 tỷ VNĐ lợi nhuận vào kết quả kinh doanh và toàn bộ tăng trưởng lợi nhuận còn lại đến từ hoạt động sản xuất kinh doanh cốt lõi của Tập đoàn, trong đó chủ yếu là thép xây dựng và ống thép.

Các dự án mới đang được triển khai đúng tiến độ. Khu liên hợp thép giai đoạn III hiện đã giải ngân khoảng 2.000 tỷ VNĐ và dự kiến xong xây dựng cơ bản cuối tháng 9/2015. Nhà máy phôi và lò cao sẽ được đưa vào chạy thử cuối năm 2015. Năm 2016, HPG đặt kế hoạch tiêu thụ khoảng 300.000 tấn thép từ Khu liên hợp, đưa tổng sản lượng tiêu thụ lên 1,5 triệu tấn và mục tiêu đạt 1,8 triệu tấn trong năm 2017. Nhà máy thức ăn chăn nuôi đang được tiến hành xây dựng và bắt đầu cho ra sản phẩm trong quý I/2015 tuy nhiên từ tháng 9/2015, HPG sẽ bắt đầu bán sản phẩm để thăm dò thị trường.

Rủi ro về cạnh tranh với Formosa tạm thời không đáng lo ngại. Dự án Formosa giai đoạn 1 không làm thép xây dựng, do đó trong vòng ít nhất 3 năm tới, Formosa sẽ không phải là mối lo ngại đối với HPG. Đồng thời, chúng tôi cho rằng, ngay cả khi giai đoạn 2 Formosa sản xuất thép xây dựng thì cũng không phải là nguy cơ đối với HPG. HPG có công nghệ sản xuất vượt trội hơn so với các doanh nghiệp trong ngành thép hiện nay và nếu Formosa có đầu tư thép xây dựng, thì các doanh nghiệp nhỏ với công nghệ sản xuất lạc hậu sẽ phải đóng cửa. Khi thị trường có tính tập trung hơn với số lượng doanh nghiệp giảm xuống, thì quyền lực ảnh hưởng về giá với các doanh nghiệp lớn sẽ càng cao, và nói cách khác, về dài hạn việc Formosa đầu tư vào thép xây dựng có thể lại mang tính tích cực hơn là tiêu cực đối với HPG.

Ngành thép vẫn là ngành được bảo hộ trong các hiệp định thương mại. Trong vài năm trở lại đây Việt Nam ký hàng loạt các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương với các cam kết dỡ bỏ hàng rào thuế quan. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy ngành thép vẫn là ngành được bảo hộ cao khi Việt Nam ký kết các hiệp định thương mại tự do đa phương và song phương.

Khuyến nghị đầu tư. Chúng tôi dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của HPG năm 2015 đạt 26.965 tỷ VNĐ và 3.328 tỷ VNĐ. Với mức giá đóng cửa ngày 27/07/2015, P/E dự báo 2015 ở mức 8,11 lần. HPG hiện có mức vốn hóa khoảng 1,1 tỷ USD. P/E bình quân của các doanh nghiệp thép trên thế giới có mức vốn hóa tương đương với HPG (700 triệu – 1,5 tỷ USD) sau khi đã loại trừ đi các biến bất thường hiện ở mức 12,6 lần. Do doanh thu và lợi nhuận từ thép có thể đóng góp khoảng 80% vào kết quả kinh doanh của Tập đoàn trong năm 2015, chúng tôi sử dụng mức chiết khẩu 20% để tính P/E hợp lý của HPG. Theo đó, giá hợp lý của HPG theo đánh giá của chúng tôi ở mức 44.280 VNĐ/cổ phần, cao hơn khoảng 24% so với mức giá hiện tại. Do đó, chúng tôi đánh giá OUTPERFORM đối với HPG.