BVSC: Khuyến nghị tích cực đối với GMC

Nguồn : BVSC - CTCK Bảo VIệt

Ngành : Dệt may

Download : baocaocapnhatGMC.pdf

Chúng tôi đưa ra mức giá mục tiêu cho cổ phiếu GMC là 51.500 VND/CP, khá hấp dẫn để đầu tư nên chúng tôi đưa ra khuyến nghị OUTPERFORM.

Kết thúc quý III/2014, GMC đạt 518 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ doanh thu xuất khẩu FOB (chiếm 97% doanh thu thuần) tăng 30,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận gộp tăng trưởng mạnh 49% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 72 tỷ đồng nhờ biên lợi nhuận gộp cải thiện lên 14% từ 12% trong quý III/2013. Cơ cấu sản phẩm thay đổi theo hướng tập trung vào sản phẩm cao cấp mang lại biên lợi nhuận cao là yếu tố chính giúp biên lợi nhuận cải thiện. Đi cùng sự tăng trưởng của doanh thu, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp cũng ghi nhận mức tăng 34% yoy đạt 40 tỷ đồng chủ yếu do GMC tăng phụ cấp và thưởng hiệu quả làm việc cho nhân viên. Theo đó, lợi nhuận sau thuế quý III/2014 đạt 26 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh 77% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là quý có lợi nhuận cao nhất trong lịch sự hoạt động của công ty.

Như vậy, lũy kế 9 tháng đầu năm 2014, GMC đạt 1.109 tỷ đồng doanh thu (+23,6% so với cùng kỳ năm ngoái) và 52 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (+25,7% so với cùng kỳ năm ngoái). Với kết quả đạt được, GMC đã hoàn thành 85% kế hoạch doanh thu và vượt kế hoạch lợi nhuận đặt ra cho năm 2014.

Theo yếu tố mùa vụ, quý II và quý III hàng năm thường là thời gian cao điểm về doanh thu và lợi nhuận. Do đó chúng tôi đánh giá kết quả kinh doanh của công ty trong quý IV/2014 dự kiến sẽ kém khả quan so với quý 3. Điều này dựa trên những cơ sở sau: (1) Doanh thu giảm do các đơn hàng xuất khẩu dự kiến giảm; (2) Biên lợi nhuận gộp giảm do quý 4 công ty chủ yếu sản xuất các đơn hàng xuất khẩu xuân hè (biên lợi nhuận thấp hơn sản phẩm thu đông) và hàng nội địa. Mặc dù chúng tôi cho rằng việc tập trung khai thác thị trường nội địa khi đơn hàng xuất khẩu giảm sẽ là yếu tố dẫn dắt doanh thu nội địa tăng trưởng, tuy nhiên, tỷ l ệ sản phẩm sản xuất phục vụ thị  trường nội đị a chỉ  chiểm khoảng 10% khó bù đắp phần sụt giảm từ doanh thu xuất khẩu. Chúng tôi ước tính GMC sẽ đạt 267 tỷ đồng doanh thu (-19,5 so với cùng kỳ năm ngoái) và 4,6 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (-40,5 so với cùng kỳ năm ngoái). Theo đó doanh thu và lợi nhuận sau thuế cho cả năm 2014 dự kiến đạt lần lượt 1.376 tỷ đồng (+12% so với cùng kỳ năm ngoái) và 57 tỷ đồng (+15,4% so với cùng kỳ năm ngoái).

Chúng tôi giữ quan điểm tích cực về triển vọng kết quả kinh doanh năm 2015 của GMC dựa trên các yếu tố sau: (1) Ngành dệt may Việt Nam kỳ vọng tăng trưởng khả quan nhờ vào các hiệp định thương mại tự do, song phương và đa phương; (2) Xu hướng dịch chuyển đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam tiếp tục diễn ra trong năm 2015 nhờ lợi thế nhân công rẻ; (3) Là một doanh nghiệp trong ngành dệt may với kinh nghiệm và lợi thế sẵn có trong lĩnh vực xuất khẩu hàng may mặc GMC sẽ được hưởng lợi nhờ các yếu tố trên. Ngoài ra việc đầu tư mở rộng dây chuyền sản xuất, nâng cao năng lực kinh doanh, mở rộng tìm kiếm khách hàng mới sẽ là yếu tố dẫn dắt GMC tăng trưởng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng muốn lưu ý rằng khoảng 70-80% nguyên liệu của GMC được nhập khẩu từ Trung Quốc và Đài Loan nên GMC sẽ không được hưởng lợi nhiều từ TPP nếu áp dụng điều kiện xuất xứ “từ sợi trở đi” cho nguyên vật liệu chính. GMC đang tìm những nguồn cung cấp nguyên liệu khác từ Malaysia, Bangladesh và Ấn Độ, thế nhưng các thị trường này được đánh giá là ít cạnh tranh so với Trung Quốc cả về mẫu mã, giá cả và số lượng

Dựa trên các giả định thận trọng, chúng tôi dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế 2015 của GMC sẽ đạt lần lượt 1.569 tỷ đồng (+14% so với năm trước) và 78 tỷ đồng (+37% so với năm trước). Theo đó, EPS và P/E dự phóng ở mức ~6.679 VND/CP và 5,09 lần với mức giá hiện tại là 34.000 VND/CP.

Quan điểm đầu tư: Với nhiều kinh nghiệm và lợi thế trong ngành may mặc cùng triển vọng tích cực của ngành dệt may, chúng tôi k ỳ vọng GMC có thể tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khả quan trong những năm tiếp theo.

Dựa trên phương pháp DCF và so sánh ngang, chúng tôi đưa ra mức giá mục tiêu cho cổ phiếu GMC là 51.500 VND/CP (cao hơn 51,5% so với mức giá hiện tại), tương ứng P/E dự phóng 2015 là 7,7 lần – khá hấp dẫn để đầu tư. Do đó, chúng tôi đưa ra khuyến nghị OUTPERFORM đối với cổ phiếu GMC. Bên cạnh đó, tỷ lệ cổ tức tương đối cao (20-30%/năm) đáng để nhà đầu tư xem xét thêm GMC vào danh mục đầu tư cổ tức. Tuy nhiên, NĐT cũng cần lưu ý đến tính thanh khoản thấp của cổ phiếu, với khối lượng cổ phiếu giao dịch bình quân 10 phiên khoảng 17.000 cổ phiếu/phiên.