BVSC: Khuyến nghị tích cực đối với cổ phiếu VHC

Nguồn : BVSC - CTCK Bảo VIệt

Ngành : Chế biến

Download : baocaocapnhatvhc_KPOF.pdf

Duy trì khuyến nghị OUTPERFORM đối với cổ phiếu VHC với mức giá mục tiêu 46.800 đồng/cổ phiếu

* Điểm nhấn đầu tư:

Lợi nhuận công ty mẹ CTCP Vĩnh hoàn (mã VHC) trong nửa đầu năm 2015 tăng mạnh 89% đạt 192 tỷ đồng. Bước cải thiện mạnh về lợi nhuận đến từ: (1) doanh thu tăng trưởng 22% đạt 3.208 tỷ đồng và (2) cải thiện biên lợi nhuận gộp lên mức 12.8% (nửa đầu năm 2014 là 11.6%) nhờ chi phí đầu vào giảm.

VHC có thể hoàn tất việc chào mua công khai 33% cổ phần của CTCP Thủy sản Cửu Long (CLP) trong quý III/2015. Mục đích đầu tư vào CLP là để đa dạng hóa danh mục sản phẩm của VHC (thêm mặt hàng tôm) đồng thời kiểm soát được chất lượng sản phẩm đầu ra. Do đó, VHC sẽ tiếp tục tăng tỷ lệ sở hữu lên mức chi phối.

Tiếp tục tăng thị phần tại hai thị trường truyền thống Mỹ và EU trong thời gian tới. Thị trường Mỹ vẫn là nhân tố chính đóng góp vào tăng trưởng của VHC. Theo công bố sơ bộ về mức thuế chống bán phá giá cho đợt xem xét hành chính lần thứ 11 (cho giai đoạn từ 8/2013 – 7/2014), các doanh nghiệp thủy sản khác vẫn phải chịu mức thuế từ 0,36 usd/kg đến 0.84 USD/kg. Do đó, lợi thế về thuế 0% cho năm 2016 sẽ tiếp tục giúp cho Vĩnh Hoàn tăng thị phần xuất khẩu đến Mỹ. Ngoài ra, thị trường EU cũng kỳ vọng sẽ phục hồi tốt và khả năng giảm thuế nhờ hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Châu Âu (EVFTA) sẽ tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm cá tra tại thị trường này.

Nhà máy mới dự kiến đi vào động vào cuối quý II/2016, được xây dựng trong khuôn viên của nhà máy Vạn Đức Tiền Giang kỳ vọng sẽ giúp tăng công suất của VHC thêm 120 tấn nguyên liệu/ngày.

Dầu cá và Collagen sẽ đóng góp doanh thu tích cực hơn từ 2016. Gần đây VHC cũng đã hoàn thành việc đầu tư vào nhà máy dầu tinh luyện và cho ra đời sản phẩm mới dầu tinh luyện từ mỡ cá để xuất khẩu cho các khách hàng công nghiệp. Cả hai sản phẩm dầu cá và Collagen đều là những sản phẩm có giá trị cao sản xuất từ nguồn phụ phẩm cá tra do đó biên lợi nhuận hứa hẹn sẽ tốt hơn biên lợi nhuận từ các hoạt động hiện có của VHC.

Doanh thu năm 2015 ước tính là 7.168 tỷ đồng, tăng 13.9% so với năm 2014. Lợi nhuận sau thuế là 406 tỷ đồng giảm 7.4%yoy, tính riêng hoạt động kinh doanh chính năm 2015 ước tính tăng trưởng 41% so với năm 2014. So với kế hoạch năm, Công ty có khả năng hoàn thành về doanh thu và vượt lợi nhuận sau thuế 27%. Năm 2016, doanh thu ước đạt 8.054 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 461 tỷ đồng.

* Khuyến nghị

Năng lực sản xuất thuỷ sản tăng, tiếp tục được hỗ trợ từ lợi thế thuế CBPG 0% cũng như tăng khả năng cạnh tranh nhờ biến động tỷ giá, chúng tôi cho rằng doanh thu từ hoạt động chế biến và xuất khẩu thuỷ sản năm nay của VHC vẫn sẽ tăng trưởng và vượt kế hoạch kinh doanh của năm. Bên cạnh đó, dự báo doanh thu và lợi nhuận của Vĩnh Hoàn trong những năm tiếp theo sẽ vẫn tích cực nhờ có thêm sự đóng góp từ sản phẩm Collagen và sản phẩm dầu tinh luyện. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục duy trì khuyến nghị OUTPERFORM đối với cổ phiếu VHC với mức giá mục tiêu 46.800 đồng/cổ phiếu, cao hơn 31% so với giá giao dịch hiện tại.