BVSC: Khuyến nghị theo dõi UDC

Nguồn : BVSC - CTCK Bảo VIệt

Ngành : Xây dựng

Download : baocaocapnhatudc_WQWI.pdf

Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên theo dõi tiến triển thương vụ chuyển nhượng của UDC tại dự án Bàu Sen. Trong trường hợp chuyển nhượng thành công dự án này, kết quả kinh doanh UDC sẽ được cải thiện tốt hơn.

Doanh thu và lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I/2015 lần lượt đạt 53 tỷ đồng và 1 tỷ đồng, trong đó doanh thu xây lắp là 38 tỷ đồng, doanh thu bán thành phẩm hàng hóa là 6,6 tỷ đồng, 9 tỷ đồng là doanh thu cung cấp dịch vụ. Như vậy trong quý I/2015, UDC mới chỉ hoàn thành 11% kế hoạch doanh thu và 6,4% kế hoạch lợi nhuận trước thuế. Biên lợi nhuận trước thuế mảng xây lắp rất thấp, chỉ khoảng 0,25%.

Năm 2015, UDC đặt kế hoạch Doanh thu 467 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 15,7 tỷ đồng. Theo chúng tôi, UDC có khả năng hoàn thành kế hoạch doanh thu nhưng khó có khả năng đạt kế hoạch lợi nhuận như kỳ vọng.

Kế hoạch doanh thu 467 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ các hợp đồng xây lắp khoảng 359 tỷ đồng. Tính đến hết quý I/2015, tổng giá trị các hợp đồng chuyển tiếp và đấu thầu thành công khoảng 380 tỷ đồng. Tuy nhiên mảng xây lắp của UDC có biên lợi nhuận trước thuế rất thấp, do đó khả năng hoàn thành kế hoạch lợi nhuận thấp.

Doanh thu từ dự án khách sạn Phú Mỹ và CTCP Thành Trí khoảng 100 tỷ đồng, trong đó doanh thu dự án khách sạn Phú Mỹ khoảng 40 tỷ đồng. Dự án khách sạn Phú Mỹ hạch toán lỗ do khấu hao sẽ được bù trừ bởi kết quả kinh doanh ổn định từ CTCP Thành Trí.

Trong trường hợp UDC chuyển nhượng thành công dự án Bàu Sen, áp lực nợ vay sẽ giảm, chi phí tài chính theo đó sẽ được tiết giảm, giúp nâng cao lợi nhuận. Tuy nhiên do việc chuyển nhượng được đánh giá là kém khả quan, cùng với việc chuyển nhượng các dự án Bất động sản thường rơi vào thời điểm cuối năm, chúng tôi cho rằng ảnh hưởng tích cực của việc giảm nợ vay sẽ vẫn chưa thể hiện nhiều trên báo cáo tài chính năm 2015.

Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên theo dõi tiến triển thương vụ chuyển nhượng của UDC tại dự án Bàu Sen. Mặc dù trong năm 2015, chúng tôi cho rằng kế hoạch lợi nhuận của doanh nghiệp khó có thể hoàn thành và việc chuyển nhượng dự án Bàu Sen mới chỉ giúp cho dòng tiền của doanh nghiệp khả quan hơn. Trong trường hợp chuyển nhượng thành công dự án Bàu Sen, hoạt động kinh doanh của UDC sẽ bớt rủi ro hơn và kết quả kinh doanh cũng sẽ được cải thiện tốt hơn.