BVSC: Khuyến nghị theo dõi CTA

Nguồn : BVSC - CTCK Bảo VIệt

Ngành : Bất động sản

Download : baocaocapnhatCTA.pdf

BVSC cho rằng CTA là cổ phiếu đáng được quan tâm theo dõi, đặc biệt là hiệu quả của dự án sản xuất bột đá của công ty.

Hoạt động kinh doanh chính còn gặp nhiều khó khăn, khả năng hoàn thành kế hoạch năm thấp. Tổng doanh thu 6 tháng đầu 2014 đạt 9,4 tỷ đồng, giảm mạnh 22% so với cùng k ỳ và ghi nhận lỗ ròng gần 1,8 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do doanh thu thương mại bột đá và đá ốp lát giảm 14% trong khi mảng thi công ốp lát các công trình xây dựng giảm hơn 28%. Trong bối cảnh thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, CTA đã chủ động dừng hẳn việc sản xuất đá ốp lát trắng tự nhiên tại 2 mỏ Thâm Then và Khau Ca do sản phẩm này chủ yếu được dùng trong các công trình cao cấp nên tiêu thụ khá chậm. Bên cạnh đó, mảng sản xuất đá bột CaCO3 đã đi vào hoạt động được 3 tháng nhưng chưa thể đẩy mạnh sản lượng do thong số kĩ thuật đầu ra vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Do đó, khả năng hoàn thành kế hoạch 90 tỷ doanh thu và 6 tỷ lợi nhuận sau thuế năm nay khá thấp.

Mảng sản xuất bột đá hứa hẹn chu kỳ kinh doanh ổn định mới của CTA từ 2015. Do bột đá CaCO3 là sản phẩm có khả năng ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực từ vật liệu xây dựng, sản xuất giấy, bao bì, lốp xe đến thức ăn chăn nuôi, nhu cầu trong nước là khá lớn. Bên cạnh đó, nhờ các mỏ đá trắng tại Việt Nam đều có độ trắng tinh khiết cao nên sản phẩm bột đá rất được các thị trường xuất khẩu ưu chuộng, đặc biệt là Ấn Độ và Bangladesh. Về năng lực sản xuất, bên cạnh Malaysia thì Việt Nam là một trong những quốc gia có chi phí sản xuất bột đá thấp nhất, do đó có khả năng cạnh tranh tốt. Hiện tại, CTA đã hoàn tất đầu tư giai đoạn 1 với 4 tổ máy nghiền thô và 1 máy nghiền siêu mịn, tổng đầu tư 25 tỷ đồng. Công ty cho biết sẽ tiếp tục đầu tư thêm 3 tổ máy nghiền siêu mịn với mức đầu tư 5 tỷ đồng/máy trong năm 2014. Ở mức công suất cao, dự án có thể cho ra 100.000 tấn bột đá, mang về gần 180 tỷ đồng doanh thu và 12 tỷ lợi nhuận sau thuế mỗi năm, tương ứng với mức đóng góp vào EPS 1.330 đồng/cp. Ngoài ra, với việc sở hữu 2 mỏ đá trắng Thâm Then và Thau Ca, CTA hoàn toàn có thể đầu tư mảng khai thác đá vụn để tự chủ nguyên liệu, tiếp tục cải thiện biên lợi nhuận của mảng sản xuất bột đá.

Quan điểm đầu tư: Tuy hoạt động kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, điểm sáng của CTA là cơ cấu tài chính lành mạnh khi hầu như công ty không vay nợ và sự chủ động của ban điều hành trong việc tái cơ cấu lĩnh vực hoạt động sang sản xuất bột đá nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng các mỏ đá trắng hiện tại. CTA đóng cửa ở giá 4.200 đồng/cp vào cuối phiên 07/10/2014, mức giá tương đối ít rủi ro khi giá trị sổ sách của công ty lên đến 10.000 đồng/cp. Do đó, BVSC cho rằng CTA là cổ phiếu đáng được quan tâm theo dõi, đặc biệt là hiệu quả của dự án sản xuất bột đá của công ty. Cuối cùng, nhà đầu tư cũng cần lưu ý đến vấn đề thanh khoản của cổ phiếu này khi KLGD trung bình 10 phiên gần nhất chỉ ở mức 11.034 đơn vị.