BVSC: Khuyến nghị thận trọng khi đầu tư vào cổ phiếu OPC

Nguồn : BVSC - CTCK Bảo VIệt

Ngành : Dược phẩm

Download : baocaocapnhatopc_EZPS.pdf

Doanh thu thuần năm 2015 đạt 663,9 tỷ đồng, tăng khoảng 8,3% so với năm 2014 và vượt chỉ tiêu 8% so với kế hoạch đã đề ra. Dòng sản phẩm mang lại doanh thu chủ lực cho OPC vẫn là các dòng sản phẩm đông dược chủ chốt của OPC từ lâu có thể kể đến như Kim tiền thảo, Cao ích mẫu, Dầu khuynh Diệp...

Doanh thu và lợi nhuận trước thuế dự kiến của năm 2016 là 680 tỷ đồng & 95 tỷ đồng, chỉ tăng một cách khiêm tốn 2.5-3% so với cùng kỳ năm 2015. Trước kế hoạch tăng trưởng khiêm tốn, cổ đông lớn SSIAM đề xuất ban điều hành của OPC phải đặt chỉ tiêu kinh doanh năm 2016 mạnh mẽ hơn, tuy nhiên ban lãnh đạo đã đưa ra lý do thị trường dược bão hòa nên tăng trưởng 2016 chỉ đạt mức này.

Chúng tôi nhận định thận trọng với việc đầu tư vào cổ phiếu OPC với các lý do như (1) rào cản sản xuất thấp, cạnh tranh mảng đông dược ngày càng gay gắt; (2) OPC chưa có những chiến lược cho tăng trưởng dài hạn tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường đông dược; (3) Thanh khoản cổ phiếu OPC thấp, (4) P/E forward OPC đạt 12.3x tương đương với mức trung bình ngành dược hiện tại.