BVSC: HPG đầu tư Khu liên hợp Hòa Phát Dung Quất là hợp lý

Nguồn : BVSC - CTCK Bảo VIệt

Ngành : sắt thép

Download : baocaocapnhathpg_XKJP.pdf

Chúng tôi cho rằng việc CTCP Tập đoàn Hòa Phát (mã HPG) đầu tư Khu liên hợp Hòa Phát Dung Quất trong giai đoạn hiện nay là hợp lý khi có thể tận dụng được lãi suất ngân hàng đang ở mức thấp và tạo tiềm năng tăng trưởng cho Tập đoàn, khi các nhà máy sản xuất thép xây dựng hiện tại đã đạt tối đa công suất.

Tăng trưởng năm 2017 sẽ chủ yếu nhờ vào việc Khu liên hợp giai đoạn 3 được huy động toàn bộ trong năm 2017 thay vì 9 tháng cuối năm như 2016, tương đương sản lượng tiêu thụ thép xây dựng có thể chỉ tăng trưởng được 10%. Ngoài ra, ống thép có thể tăng trưởng 20% sản lượng, tuy nhiên lợi nhuận từ ống thép đóng góp trong tổng lợi nhuận là không cao (khoảng 20% năm 2016) do đó đóng góp vào tăng trưởng lợi nhuận của ống thép sẽ không nhiều.

Năm 2018, tăng trưởng sẽ đến từ hoạt động nông nghiệp khi quá trình gây đàn hoàn thành, tiến hành hạch toán lợi nhuận từ Mandarin Garden và dự án tôn mạ sẽ đi vào hoạt động. Tuy nhiên, lợi nhuận từ bán căn hộ tại Mandarin Garden ước tính chỉ khoảng hơn 600 tỷ VNĐ, và lợi nhuận từ nông nghiệp cũng như tôn mạ màu năm đầu tiên cho ra sản phẩm có thể sẽ không cao.

Với các dự án hiện tại, chúng tôi ước tính tăng trưởng lợi nhuận của HPG trong giai đoạn 2017-2018 có thể chỉ đạt tối đa 10% - 20%, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng ấn tượng 38%/năm trong vòng 5 năm trở lại đây. Do đó, việc đầu tư vào các dự án mới là cần thiết.

Mặc dù, với giả định đơn giản lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2017-2019 bình quân tương đương với 2016, chúng tôi ước tính với tiến độ đầu tư các dự án mới của HPG, tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu của HPG năm 2018 sẽ chỉ ở mức 1,1 lần, vẫn ở mức thấp so với ngành và việc phát hành thêm 250 triệu cổ phần để huy động vốn có thể không cần thiết. Tuy nhiên, việc phát hành thêm này sẽ có thể giúp HPG duy trì được tỷ lệ nợ thấp như hiện nay, qua đó gia tăng hiệu quả từ các dự án đầu tư mới, đảm bảo an toàn về tài chính và năng lực tín dụng khi vay vốn ngân hàng cho toàn Tập đoàn (HPG luôn được xếp hạng cao nhất về tín dụng, khi lãi suất vay vốn lưu động của HPG thường thấp hơn cả lãi suất tiền gửi 12 tháng của các ngân hàng thương mại, và chúng tôi được biết lãi suất vay dài hạn cho KLH Dung Quất có thể chỉ dưới 7%/năm ).

Ngoài ra, một điều đáng lưu ý là tỷ lệ sở hữu nội bộ của HPG, hiện đang ở mức 49,21%, theo đó các cổ đông nội bộ cũng sẽ là những người nộp tiền chính trong đợt phát hành mới này. Việc đưa ra phương án nộp thêm tiền mặt để đầu tư dự án mới cũng thể hiện sự cam kết của ban lãnh đạo và cán bộ công nhân viên đối với hiệu quả tăng trưởng của toàn Tập đoàn.