BVSC: Đánh giá khả quan HAG trong dài hạn

Nguồn : BVSC - CTCK Bảo VIệt

Ngành : Đa ngành

Download : baocaocapnhathag_LYSO.pdf

HAG là cổ phiếu có động lực tăng giá cổ phiếu trong ngắn hạn và trong dài hạn, chúng tôi vẫn duy trì đánh giá khả quan đối với cổ phiếu này

Năm 2014, với sự đóng góp đáng kể của các mảng nông nghiệp như mía đường, cao su và bắp, tổng doanh thu 3.054 tỷ đồng, tăng trưởng 10,2% so với năm trước. Dù giá các loại nông sản tiếp tục giảm đáng kể trong năm 2014, biên lợi nhuận của HAG vẫn duy trì được mức cạnh tranh so với mặt bằng chung nhờ lợi thế quy mô và khoa học kỹ thuật. Ngoài ra, nhờ ghi nhận phần lãi đột biến 750 tỷ từ việc phát hành tăng vốn tại công ty con HAGL tại Myanmar, lợi nhuận sau thuế cả năm của HAG đạt 1.474 tỷ đồng, tăng trưởng ấn tượng 74,2%. EPS năm 2014 đạt 1.866 đồng/cp và P/E trailing 11 lần.

ĐHCĐ thường niên 2015 HAG đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2015 với mức tổng doanh thu tăng trưởng ấn tượng 75%, trong đó bò thịt lần đầu tiên xuất hiện với mức đóng góp 2.475 tỷ đồng. Mục tiêu, lợi nhuận trước thuế mà HĐQT đề ra là 2.100 tỷ đồng, tăng trưởng 18,4%. Như vậy, EPS tính trên kếhoạch có thể đạt 1.900 đồng/cp tương ứng với P/E forward 10,8 lần.

Dựa trên kế hoạch và tiến độ các dự án, chúng tôi ước tính lợi nhuận trước thuế từ hoạt động kinh chính của HAG đạt 1.700 tỷ đồng và việc có thể đạt được kế hoạch lợi nhuận 2.100 tỷ đồng nhiều khả năng phụ thuộc vào các khoản doanh thu tài chính đột biến từhoạt động tái cơ cấu của công ty. Chỉ số định giá P/E của HAG tính theo kế hoạch năm nay ở mức khoảng 10x, cũng khá thấp đối với 1 mã bluechip và với thông tin chia thưởng cổ tức bằng cổ phiếu 15% trong thời gian sắp tới, có thể là 1 động lực tăng giá cổ phiếu trong ngắn hạn. Trong dài hạn, chúng tôi vẫn duy trì đánh giá khả quan HAG vì: (1) ngay cả trong thời điểm khó khăn hiện tại, các mảng kinh doanh của công ty (cao su, mía đường, bắp, v.v) vẫn duy trì được biên lợi nhuận rất tốt so với các đối thủ ; (2) hầu hết các dự án nông nghiệp chỉ mới bắt đầu khai thác và sản lượng tiềm năng còn lớn; (3) bức tranh lợi nhuận của HAG sẽ sáng sủa hơn khi giá loại hàng hoá bước vào chu kỳ mới trong 1 đến 2 năm tới.