BVSC: CÓ thể cân nhắc đầu tư PVS khi triển vọng ngành tích cực hơn

Nguồn : BVSC - CTCK Bảo VIệt

Ngành : Dầu khí

Download : baocaocapnhatpvs_DQZD.pdf

Định giá hiện tại của PVS cũng không thực sự rẻ. Nhà đầu tư có thể cân nhắc đầu tư PVS khi triển vọng ngành tích cực hơn. Mà cụ thể là khi giá dầu phục hồi lên vùng 60 USD/thùng, khi đó các dự án lớn sẽ được tái khởi động.

Do giá dầu liên tục duy trì mức thấp trong 9 tháng đầu năm 2016 nên nhu cầu sử dụng các dịch vụ của Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (mã PVS) giảm đáng kể.

Đồng thời, với sự canh tranh gay gắt trong ngành do cung vượt cầu đã dẫn đến giá các dịch vụ cũng giảm. Trong các dịch vụ PVS cung cấp thì dịch vụ cung cấp tàu chứa FSO/FPSO là dịch vụ có doanh thu tương đối ổn định nhất do giá thuê cố định. Các dịch vụ khác doanh thu và lợi nhuận đều giảm mạnh so với cùng kỳ.

Công ty ước doanh thu 9 tháng năm 016 đạt 13.500 tỷ đồng, giảm 30,1% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế đạt 803 tỷ đồng, giảm 37,8% so với cùng kỳ. Doanh thu và lợi nhuận sau thuế cả năm ước đạt 17.200 tỷ đồng và 960 tỷ đồng giảm lần lượt 26,3% và 35,7% so với năm trước. Theo kế hoạch đặt ra thì EPS 2016 ước đạt 1890 đồng/cổ phiếu. Với giá cổ phiếu ngày 17/10/16 là 20.900 đồng/cp thì PVS đang giao dịch với PE khoảng 11,1 lần.

Triển vọng sắp tới của PVS phụ thuộc lớn vào việc triển khai các dự án dầu khí lớn của Việt Nam như dự án Lô B Ô môn và dự án Cá Voi Xanh. Trong ngắn hạn PVS đối mặt với rủi ro các khoản phải thu khó đòi đối với dự án Daman và phải thu từ hoạt động cho thuê tàu FSO/FPSO như đã đề cập bên trên. Đồng thời ngoài các hợp đồng đã ký, gần đây mảng cơ khí dầu khí của PVS chưa có nguồn việc mới cho năm 2017.