BVSC: Cổ phiếu ST8 chỉ thích hợp đầu tư dài hạn

Nguồn : BVSC - CTCK Bảo VIệt

Ngành : Công nghiệp

Download : baocaocapnhatST8.pdf

Chúng tôi cho rằng ST8 chỉ thích hợp với các nhà đầu tư cá nhân với chiến lược dài hạn, đề cao tính an toàn và đảm bảo khả năng chi trả cổ tức đều đặn với suất lợi nhuận 10%/năm.

Hoạt động kinh doanh chính mang tính ổn định cao. Công ty cổ phần Siêu Thanh vốn có hoạt động kinh doanh chính trong lĩnh vực thiết bị văn phòng và là nhà phân phối độc quyền của thương hiệu Ricoh lâu đời tại Việt Nam. Mảng hoạt động này tuy có tốc độ tăng trưởng hạn chế nhưng lại mang tính ổn định và tỉ suất lợi nhuận khá cao, đóng góp đến hơn 95% lợi nhuận năm 2013 của toàn công ty trong khi chỉ chiếm tỷ trọng dưới 30% trên tổng doanh thu.

Dự kiến tại ĐHCĐ bất thường ngày 26/9/2014 tới đây, ST8 sẽ đề xuất vấn đề chuyển đổi sang hình thức Holdings để đẩy mạnh đầu tư sang lĩnh vực ô tô, đón đầu xu thế giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình AFTA và WTO. Hiện tại, hai công ty con của ST8 là Kim Thanh và Cường Thanh đang là những đại lý phân phối chính thức của Honda và Chevrolet. Tuy triển vọng ngành ô tô đang khá tích cực, chúng tôi đánh giá hoạt động phân phối ô tô mang rủi ro cao khi biên lãi thuần rất thấp và cạnh tranh thị phần sắp tới sẽ rất khốc liệt. Trên thực tế, kể từ khi Cường Thanh chuyển từ Nissan sang thương hiệu mới là Chevrolet, công ty này đã mất đến hơn 2 năm để có thể giành được một thị phần đủ lớn và bù đắp chi phí hoạt động; trong khi Kim Thanh vốn đã hoạt động ổn định với vai trò đại lý phân phối Honda nhưng biên lợi nhuận

thuần cũng chỉ ở mức dưới 2%/năm.

Ghi nhận khoản chiết khấu thương mại, kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2014 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ. Sau 6 tháng đầu 2014, ST8 đạt tổng doanh thu 502 tỷ đồng (+50% so với cùng kỳ năm ngoái), trong đó ước tính 396 tỷ đồng là từ mảng kinh doanh ô tô, đánh dấu mức tăng trưởng ấn tượng 73% so với cùng kỳ phản ánh xu hướng tốt dần lên trong tiêu thụ ô tô trên toàn quốc; mảng thiết bị văn phòng đóng góp 106 tỷ đồng, hầu như không tăng trưởng đáng kể so với năm trước. Như vậy, lợi nhuận toàn công ty đạt 22.7 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh 71% so với cùng k ỳ. Nếu loại trừ khoản chiết khấu thương mại bất thường khoảng 9.7 tỷ đồng đã trừ vào giá vốn hàng bán quý II/2014, lợi nhuận 6 tháng đầu năm của ST8 đạt khoảng 15.1 tỷ đồng, tăng trưởng 14% so với cùng k ỳ.

Nhờ mảng kinh doanh ô tô đang dần đi vào ổn định trong khi mảng thiết bị văn phòng cũng đang có những cải thiện đáng kể qua kết quả kinh doanh 8 tháng 2014, chúng tôi dự báo doanh thu cả năm 2014 của ST8 ước tính khoảng 1,060 tỷ đồng, tăng trưởng 29%, trong đó doanh thu ô tô dự kiến 750 tỷ đồng (+32% so với cùng kỳ năm ngoái) và doanh thu từ mảng thiết bị văn phòng khoảng 310 tỷ đồng (+27%). Như vậy, lợi nhuận sau thuế năm 2014 có thể đạt khoảng 64 tỷ đồng tương ứng với EPS 4,240 đồng/cp, tăng trưởng 31% so với cùng kỳ năm ngoái và hoàn thành 89% kế hoạch năm.

Dựa trên thế mạnh là nhà phân phối độc quyền thương hiệu thiết bị văn phòng Ricoh lâu đời tại Việt Nam với mạng lưới khách hàng lớn và trung thành, ST8 là một doanh nghiệp có cơ bản tốt và hoạt động kinh doanh mang tính ổn định cao. Ngoài ra, rủi ro tài chính dường như không hiện hữu khi công ty hầu như không sử dụng đòn bẩy cũng như dòng tiền từ hoạt động kinh doanh luôn ở mức cao. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của cổ phiếu ST8 chính là tính thanh khoản khi khối lượng giao dịch bình quân 10 phiên gần nhất chỉ vào khoảng 1,662 đơn vị. Do đó, BVSC cho rằng ST8 chỉ thích hợp với các nhà đầu tư cá nhân với chiến lược dài hạn, đề cao tính an toàn và đảm bảo khả năng chi trả cổ tức đều đặn với suất lợi nhuận 10%/năm. ST8 đang giao dịch ở mức giá 20,300 đồng/cp ở thời điểm 24/09/2014, tương ứng với P/E FY2014 khoảng 4.8 lần, mức tương đối hợp lý đối với một doanh nghiệp có vốn hoá nhỏ và hoạt động ổn định.