BVSC: Cổ phiếu của Vietnam Airlines sẽ phù hợp cho mục tiêu đầu tư dài hạn

Nguồn : BVSC - CTCK Bảo VIệt

Ngành : Khác

Download : baocaocapnhatVietnamAirlines.pdf

Với những lợi thế hiện có của Vietnam Airlines như chúng tôi đánh giá ở trên, mức PE và PB hiện tại sẽ được cải thiện nhiều trong tương lai, do đó chúng tôi đánh giá cổ phiếu của Vietnam Airlines sẽ một khoản đầu tư phù hợp cho mục tiêu đầu tư dài hạn khoảng 3 – 5 năm.

Năm 2014, Vietnam Airlines (công ty mẹ) đặt kế hoạch doanh thu là 55.835 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế khoảng 335 tỷ đồng, lần lượt tăng 6,4% và 127% so với 2013. Tuy nhiên, nhìn vào kết quả kinh doanh 6 tháng/2014, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ chỉ đạt khoảng 108 tỷ đồng, mục tiêu lợi nhuận 335 tỷ đồng sẽ khó đạt được cho dù 6 tháng cuối năm Vietnam Airlines có thuận lợi khi giá nhiên liệu giảm.

Nhìn chung, hiệu quả hoạt động của Vietnam Airlines trong các năm qua đều ở mức khá thấp do tác động của nguyên nhân lớn nhất là chi phí nguyên liệu. Trong ngắn hạn Công ty đang được hỗ trợ bởi giá dầu đã giảm mạnh và có thể duy trì ở mức thấp cho năm 2015. Theo Ban lãnh đạo Công ty đánh giá, nếu giá nhiên liệu cho máy bay duy trì mức 105 usd/thùng thì chi phí nhiên liệu sẽ giảm còn 31% (so với mức 38% hiện nay), điều này sẽ tác động rất tích cực đến lợi nhuận cho năm 2015. Ngoài ra, tính biến động của giá nhiên liện lên hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines trong thời gian tới cũng đang được hạn chế phần nào nhờ các giải pháp như phát triển, thay thế đội tàu bay để giảm hao phí nhiên liệu và bảo hiểm giá nguyên liệu. Chúng tôi khá lạc quan về khả năng cải thiện hiệu quả hoạt động của Vietnam AIirlines sau cổ phần hóa cùng với mức tăng doanh thu 16,7%/năm đoạn 2014 – 2018, lợi nhuận sẽ có mức tăng mạnh trong tương lai.

Tại mức giá khởi điểm 22.300 đồng/CP, Vietnam Airlines đang có P/B và P/E lần lượt là 1,97x và 78,52x. So với bình quân khu vực PE của Vietnam Airlines khá cao tuy nhiên P/B thấp so với bình quân PB của khu vực là 8,75x. Với những lợi thế hiện có của Vietnam Airlines như chúng tôi đánh giá ở trên, mức PE và PB hiện tại sẽ được cải thiện nhiều trong tương lai, do đó chúng tôi đánh giá cổ phiếu của Vietnam Airlines sẽ một khoản đầu tư phù hợp cho mục tiêu đầu tư dài hạn khoảng 3 – 5 năm. Một điểm cần lưu ý đối với cổ phiếu của Công ty là tỷ lệ sở hữu của Nhà nước sau cổ phần hóa vẫn còn khá cao (đến năm 2018 nhà nước vẫn nắm giữ 65%) và số lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng cũng ở mức thấp sẽ ảnh hưởng tới tính thanh khoản của cổ phiếu.