BVSC: Chuyển nhượng dự án Bàu Sen giúp cải thiện hoạt động kinh doanh tại UDC

Nguồn : BVSC - CTCK Bảo VIệt

Ngành : Xây dựng

Download : baocaocapnhatudc_ONTE.pdf

Trong ngắn hạn, nhà đầu tư có thể kỳ vọng khi thông tin chuyển nhượng dự án Bàu Sen được công bố sẽ đem đến những chuyển biến tích cực cho doanh nghiệp.

Dự án Bàu Sen hiện đang xây dựng dang dở, mới chỉ hoàn thành 14 tầng trên tổng số 25 tầng. CTCP Xây dựng và phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu (mã UDC) đã đầu tư khoảng 556 tỷ vào dự án này nhưng do thiếu vốn để triển khai tiếp, dự án này nằm trong diện dự định chuyển nhượng nhằm thu hồi vốn đầu tư. Một thông tin tích cực là UDC đã thỏa thuận bằng văn bản thành công với CTCP đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh đối với việc quyết định số phận tiếp theo dự án này. Hiện nay có 2 khả năng xảy ra và UDC đang cân nhắc lựa chọn:  Một là cùng với Công ty Hưng Thịnh tiếp tục đầu tư dự án Bàu Sen; Hai là chuyển nhượng lại cho công ty Hưng Thịnh ngang giá vốn tương đương khoảng 600 tỷ đồng.

Đối với khả năng thứ 2, UDC cũng cho biết công ty sẽ phải trình lên UBND tỉnh và dự đến cuối tháng 9 mới có hoàn thành các thủ tục cần thiết để chuyển nhượng.

Trong trường hợp chuyển nhượng ngang giá vốn, UDC sẽ không thể ghi nhận lợi nhuận đột biến tuy nhiên dòng tiền doanh nghiệp sẽ được cải thiện, giúp cho UDC chi trả bớt các khoản nợ tồn đọng từ khi xây dựng dự án. UDC là doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây lắp nhu cầu vốn lưu động cao với biên lợi nhuận khá thấp so với mức trung bình ngành, ngoài ra cơ cấu chi phí hoạt động cũng khá cao, do đó về cơ bản hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tương đối rủi ro. Việc cải thiện dòng tiền sẽ giúp UDC tiết giảm được chi phí tài chính, giúp cải thiện biên lợi nhuận ròng. Chúng tôi dự đoán với việc chuyển nhượng dự án này trong thời điểm quý IV/2015, chi phí lãi vay của UDC sẽ giảm khoảng 25% so với năm 2014 và tiếp tục giảm một nửa trong năm 2016, theo đó KQKD sẽ được cải thiện đáng kể bắt đầu từ quý IV/2015.

Năm 2015, UDC đặt kế hoạch Doanh thu 467 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 15,7 tỷ đồng. Với KQKD không được thuận lợi trong quý 2, chúng tôi cho rằng UDC khó có khả năng hoàn thành kế hoạch lợi nhuận.

Chúng tôi cho rằng việc chuyển nhượng dự án Bàu Sen sẽ giúp cho hoạt động kinh doanh của UDC cải thiện tốt hơn trong những quý tới khi việc chuyển nhượng được hoàn tất. Trong ngắn hạn, nhà đầu tư có thể kỳ vọng khi thông tin này được công bố sẽ đem đến những chuyển biến tích cực cho doanh nghiệp.