BSC: PE của cổ phiếu PTI dự phóng 18.3x

Nguồn : BSC - CTCK BIDV

Ngành : Bảo Hiểm

Download : baocaocapnhatpti_CNPO.pdf

Bắt đầu từ quý III/2015, Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (mã PTI) sẽ không còn mức tăng trưởng đột biến nhờ tiền gửi đầu tư như năm vừa qua. Cùng với những biến động bất lợi của lãi suất, lợi suất đầu tư sẽ khó đi lên trong ngắn hạn, do vậy, nhà đầu tư không nên kỳ vọng mức tăng trưởng lợi nhuận đột biến hơn 100% như giai đoạn 1 năm qua của PTI. Chúng tôi lưu ý rằng tiềm năng tăng trưởng đột biến vẫn còn từ những khoản đầu tư lâu năm, như các khoản góp vốn đầu tư hoặc những tài sản bất động sản mà doanh nghiệp đang sở hữu.

Bên cạnh đó, hoạt động bảo hiểm gốc cũng bắt đầu chững lại sau một thời gian dài tăng nóng, và chúng tôi chờ đợi các biện pháp kiểm soát rủi ro tốt hơn của doanh nghiệp. Tỷ lệ bồi thường dự kiến sẽ vẫn tiếp tục tăng cao trong ngắn hạn, do độ trễ của bồi thường so với doanh thu ghi nhận. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá đây là động thái đúng đắn, sẽ đưa lại những tác động tích cực đối với doanh nghiệp trong dài hạn.

Đại diện doanh nghiệp cho biết doanh nghiệp sẽ có mức tăng trưởng thấp hơn so với ngành trong năm 2017, nhưng kỳ vọng hoạt động bảo hiểm sẽ bắt đầu ghi nhận lợi nhuận.

BSC duy trì ước tính doanh thu và lợi nhuận của PTI đạt lần lượt là 2,913 tỷ đồng doanh thu phí BH gốc, tăng trưởng 28% và 176,8 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, giảm 14% như trong báo cáo PTI trước đây, tương ứng EPS 2016 là 1,743 VND/cp. Với mức giá giao dịch tại ngày 2/11/2016 là 31,900 VND/cp, cổ phiếu PTI đang giao dịch với mức PE forward là 18.3x và P/B forward là 1.4x, khá cao so với các giá trị tương ứng của ngành lần lượt là 13.6x và 1.3x.