BSC: Khuyến nghị mua vào FPT

Nguồn : BSC - CTCK BIDV

Ngành : Công nghệ thông tin

Download : baocaocapnhatFPT.pdf

Chúng tôi đã thăm doanh nghiêp và tiếp tục duy trì khuyến nghị MUA dài hạn cổ phiếu FPT với mức giá hợp lý là 60.742 đồng/CP (upside 10,44% so với mức giá ngày 27/08/2014), dựa trên 2 phương pháp là FCFF và P/E.

Trong dài hạn, theo quan điểm của chúng tôi triển vọng của cổ phiếu FPT sẽ phụ thuộc nhiều vào chiến lược “Toàn cầu hóa” và kết quả khó đến sớm trước năm 2016. Trong ngắn hạn, kết quả kinh doanh chưa đạt kỳ vọng, nhưng chúng tôi cho rằng FPT vẫn đang có mức định giá hấp dẫn, tương đương P/E dự phóng năm 2014 là 12,99 lần thấp hơn đáng kể so với VNindex hiện khoảng 16,25 lần.

Từ năm 2012, kết quả kinh doanh của FPT có xu hướng chững lại do tình hình kinh tế khó khăn, 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần đạt 15.211 tỷ đồng (+22% so với cùng kỳ năm ngoái) chủ yếu nhờ mảng phân phối bán lẻ. Lợi nhuận sau thuế cho cổ đông công ty mẹ giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 790 tỷ đồng, trong đó mảng Công nghệ vẫn tiếp tục suy giảm và chưa đạt kế hoạch đặt ra. FPT theo quan sát của chúng tôi đang nỗ lực cải thiện kết quả kinh doanh nhờ tập trung vào hai chiến lược (1) Mở rộng hệ thống bán lẻ trong nước và (2) Mở rộng thị trường nước ngoài.

(1) Trong nước, FPT lên kế hoạch sở hữu 250 shop đến năm 2016. Chúng tôi đánh giá với xu hướng tiêu thụ đồ công nghệ tại Việt Nam và thương hiệu của FPT; công ty sẽ nhanh chóng đạt được mục tiêu tăng trưởng doanh thu. Tuy nhiên, biên lợi nhuận trong mảng này khá thấp, nên sẽ khó thay đổi nhiều bức tranh tài chính chung của FPT. Thêm vào đó mức định giá NĐT chấp nhận cho cổ phiếu công ty phân phối, bán lẻ thương mại thường không cao.

(2) FPT đang đặt nhiều kỳ vọng vào chiến lược “Toàn cầu hóa”. Mục tiêu của chiến lược này là mở rộng thị trường và tăng doanh thu bên ngoài Việt Nam. Chúng tôi cũng đánh giá FPT đã có nhiều bước đi chuẩn bị cho chiến lược này (1) bổ sung Thành viên HĐQT độc lập người Nhật (2) M&A Công ty RWE IT Slovakia, (3) đầu tư vào công nghệ SMAC... Tập đoàn cũng đặt mục tiêu khá tham vọng doanh thu toàn cầu hóa 340 triệu USD vào năm 2016. 

Chúng tôi dự báo, doanh thu thuần 2014 đạt 30.623 tỷ (+13,3% so với năm ngoái), lợi nhuận sau thuế công ty mẹ FPT đạt 1.456 tỷ đồng (-9,45% so với năm ngoái), EPS đạt 4.233 đồng. Chúng tôi duy trì đánh giá lạc quan với mảng Phân phối bán lẻ và Giáo dục. Mảng Viễn Thông sẽ tiếp tục ổn định. Đối với mảng công nghệ nhu cầu thị trường trong nước vẫn thu hẹp ở cả khối Nhà nước và tư nhân, khiến lĩnh vực tích hợp hệ thống và dịch vụ CNTT sụt giảm.