BSC: Khuyến nghị mua mạnh cổ phiếu SAB

Nguồn : BSC - CTCK BIDV

Ngành : Tiêu dùng gia đình

Download : baocaocapnhatsab_VICM.pdf

Chúng tôi khuyến nghị MUA MẠNH cổ phiếu SAB với giá mục tiêu 168.653 đồng (upside 53.32% so với giá niêm yết là 110.000 đồng).

Việt Nam là thị trường màu mỡ và nhiều triển vọng của ngành Bia Thế giới. Sản lượng sản xuất năm 2015 của Việt Nam đạt 4,67 tỷ lít bia, tăng tới 20,1% so với năm trước, bỏ xa nước có mức tăng trưởng cao thứ 2 là Bỉ với tăng trưởng là 8,8%. BSC cho rằng Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn nhờ sản lượng bia tiêu thụ trên đầu người đang ở mức vừa phải; Việt Nam vẫn đang trong thời kỳ dân số vàng và tầng lớp trung lưu và giàu có tiếp tục tăng nhanh.

Trong đó, Tổng CTCP Bia – Rượu – NGK Sài Gòn (Sabeco, mã SAB) là doanh nghiệp đầu ngành, sở hữu lợi thế chuỗi nhà máy trải dọc đất nước. Chiếm tới 40,59% thị phần tiêu thụ bia tại Việt Nam, Sabeco là doanh nghiệp bia duy nhất sở hữu hệ thống 23 nhà máy sản xuất cũng như hệ thống phân phối phủ dọc từ Bắc tới Nam, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa vận chuyển và có lợi thế trong việc chiếm lĩnh địa bàn kinh doanh. Cùng với đó, việc giữ vai trò quyết định trong quản lý nguyên vật liệu đầu vào, định mức sản xuất cũng như bao tiêu sản phẩm tạo lợi thế cạnh tranh vững chắc và chất lượng ổn định cho doanh nghiệp.

Nhìn chung tình hình tài chính của SAB tương đối lành mạnh với thanh khoản tài chính dồi dào (current ratio và quick ratio trong 9 tháng năm 2016 lần lượt là 1,8 và 1,5), lượng tiền mặt và tiền gửi (khoảng 10,1 nghìn tỷ đồng) chiếm tới 70% Tài sản ngắn hạn và 45% Tổng tài sản. Hiệu quả hoạt động tốt với biên lợi nhuận gộp cải thiện qua từng năm, tăng từ mức 21,09% năm 2011 lên thành 27,56% 9 tháng năm 2016.

BSC lưu ý một số rủi ro chính của SAB: (1) Chính sách của Nhà nước; (2) Các Hiệp định thương mại; (3) Tỷ lệ dân số vàng giảm dần sau 10 – 11 năm tới; (4) Chính sách tiếp thị không cạnh tranh so với các doanh nghiệp bia ngoại và (5) Rủi ro bị thâu tóm bởi các hãng bia lớn khi nhà nước thoái vốn.