BIDV: Yêu cầu tăng cường năng lực tài chính của các Ngân hàng thương mại nhà nước

Nguồn : Ngân hàng BIDV

Ngành : Ngân hàng

Download : baocaodexuattangnangluctaichinhcuanhtmnnfinal_CLMO.docx

Năm 2016, triển vọng kinh tế vĩ mô toàn cầu vẫn ở mức yếu cùng với thị trường vốn toàn cầu cũng suy giảm đáng kể do suy giảm trong dự báo tăng trưởng tại các thị trường phát triển và khối BRICS (trừ Ấn Độ), sự gia tăng các rủi ro địa chính trị, đáng kể đến như xung đột tại Trung Đông, khủng hoảng nhập cư tại Châu Âu, môi trường đầu tư quốc tế vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện và các nhà đầu tư nước ngoài vẫn chưa quan tâm nhiều tới đầu tư vào ngành ngân hàng tại Việt Nam.

- Tăng vốn từ giải pháp thực hiện tiết kiệm chi phí quản lý, mở rộng các nguồn thu ngoài lãi: như đã trình bày ở trên, các NHTMNN Việt Nam đã và đang thực hiện rất hiệu quả những giải pháp này trong thời gian qua, tuy nhiên kết quả mang lại dù tích cực nhưng chỉ bù đắp một phần nhỏ nhu cầu tăng vốn.

- Tăng vốn từ nguồn bổ sung ngân sách nhà nước: đây là giải pháp lẽ ra đã được NHNN cam kết xem xét để thực hiện và cũng phù hợp với kinh nghiệm các nước trên thế giới (như đã trình bày ở trên). Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có kết quả. Nguyên nhân cơ bản vẫn là điều kiện ngân sách hiện nay đang eo hẹp và không cho phép thực hiện.

- Tăng vốn từ việc tăng khả năng sinh lời và thực hiện điều chỉnh cơ cấu bảng tổng kết tài sản giúp giảm TSCRR: cả 2 giải pháp này đều không khả thi đối với các NHTMNN hiện nay do phải thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế đất nước khiến việc cấu trúc lại TSCRR hay tăng lãi suất là không thực hiện được.