APS: Khuyến nghị nắm giữ VSC

Nguồn : APS - CTCK APEC

Ngành : Vận tải biển

Download : baocaocapnhatvsc_VOOI.pdf

Chúng tôi định giá mỗi cổ phiếu của VSC  ở mức 60,740 đồng nên khuyến nghị các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu này với lợi nhuận kỳ vọng 19%.

* Điểm nổi bật:

- Năm 2014, hoạt động khai thác cảng là hoạt động chủ  đạo của VSC, đóng góp 76% doanh thu và 65% lợi  nhuận gộp. 2 hoạt động khác là kho bãi và vận tải chiếm khoảng 10% doanh thu mỗi hoạt động.  Đại lý tàu là hoạt động đóng góp ít nhất cho doanh thu, chiếm 3%.

- Cảng Green Port có vị  trí thuận lợi để  phát triển nhờ sông Cấm có độ  sâu lớn, 8.0m, cửa sông rộng  và có cơ sở  hạ  tầng phụ  trợ  phát triển.  Cảng này gồm 2 cầu cảng, có thể  đón tàu lên đến 10,000 DWT và một năm có thể bốc xếp khoảng 350,000 TEU.

- Cảng VIP Green Port có vị trí còn thuận lợi hơn so với cảng Green Port.  Cảng này nằm ngay tại cửa sông, có mực nước sâu nên có thể khai thác tàu có trọng tải lớn hơn. Cảng nằm trong Khu công nghiệp Đình Vũ, gắn liền với đường cao tốc 5B Hà Nội  –  Hải Phòng nên có cơ sở  hạ  tầng phụ trợ rất phát triển.

- Tuy số lượng cảng hoạt động trong khu vực khá nhiều nhưng chúng tôi đánh giá tình hình cạnh tranh không quá gay gắt trong thời điểm hiện tại và sẽ  giảm bớt trong vài năm tới.  Hiện tổng khả  năng bốc xếp hàng hóa của miền Bắc Việt Nam đạt khoảng 75 triệu tấn hàng hóa mỗi năm thì riêng tại Hải Phòng lượng hàng hóa bốc xếp đã đạt 60 triệu tấn năm 2014. Như vậy, hiện tại cầu đã cao gần bằng cung.

- Với  những điều kiện thuận lợi của mình, kết hợp với tốc độ  phát triển kinh tế  và cơ sở  hạ  tầng trong những năm tới chúng tôi tin rằng hoạt động khai thác cảng của VSC sẽ  tăng trưởng tốt.  Các hoạt động khác như kho bãi, vận chuyển và đại lý cũng sẽ tăng trưởng theo việc khai thác cảng.

* Điểm hạn chế: Sau nhiều năm đầu tư khai thác,  hiện công suất của cảng Green Port đã gần đạt tối đa.  Tình  trạng này khiến cho doanh thu của VSC khó có thể  tăng trưởng nhanh. Ví dụ là tăng trưởng năm 2013 rất thấp, năm 2014 cao hơn là do Trung tâm Logistics Xanh đi vào hoạt động. Năm 2016, khi cảng VIP Green Port đi vào hoạt động sẽ khắc phục được trình trạng tăng trưởng thấp này.