APS: Khuyến nghị mua vào PSB

Nguồn : APS - CTCK APEC

Ngành : Dầu khí

Download : baocaocapnhatPSB.pdf

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư mua cổ phiếu này với lợi nhuận kỳ vọng 64% và tầm nhìn đầu tư 1 năm.

Chúng tôi định giá mỗi cổ phiếu của CTCP Đầu tư Dầu khí Sao Mai - Bến Đình (PSB – sàn UPCoM) ở mức 9,350 đồng. Thị giá của PSB trên sàn giao dịch là 5,700 đồng. Do đó chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư mua cổ phiếu này với lợi nhuận kỳ vọng 64% và tầm nhìn đầu tư 1 năm.

* Điểm nổi bật:

PVSB có giá trị tài sản trên mỗi cổ phiếu cao hơn gần gấp đôi so với thị giá hiện nay. Do vậy, đây là cơ hội đầu tư rất an toàn. Hơn nữa, tiềm năng phát triển của Công ty trong tương lai hứa hẹn sẽ đem lại lợi nhuận lớn cho các nhà đầu tư.

Vị trí địa lý thuận lợi của căn cứ cảng Sao Mai – Bến Đình yếu tố ủng hộ cho hoạt động của PVSB. Căn cứ nằm trong khu vực bể Cửu Long, khu vực khai thác dầu khí lớn nhất của Petrovietnam hiện nay. Trong khu vực này có 4 mỏ chính đang khai thác là Hồng Ngọc, Rạng Đông, Bạch Hổ và Rồng. Ngoài ra, còn có nhiều phát hiện dầu khí khác tại khu vực này.

Quan hệ cổ đông chiến lược sẽ giúp cho PVSB phát triển thuận lợi và vững chắc các hoạt động dịch vụ dầu khí của mình. Cổ đông lớn nhất của Công ty là PTSC, một doanh nghiệp lớn và nổi tiếng trong ngành dịch vụ kỹ thuật dầu khí của Việt Nam

* Điểm hạn chế:

So với lợi nhuận gộp, chi phí quản lý doanh nghiệp cua PVSB đang ở mức rất cao. Đây là điểm bất hợp lý lớn nhất trong hoạt động của Công ty. Tuy nhiên, chi phí quản lý doanh nghiệp đã giảm gần 30% trong năm 2013, một tín hiệu tốt từ Ban lãnh đạo của Công ty.

PVSB hiện có năng lực kinh doanh căn cứ cảng và dịch vụ dầu khí bị hạn chế. Công ty có tốc độ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển chậm. Theo quy hoạch, khu căn cứ Sao Mai – Bến Đình có tổng diện tích 163.3 ha nhưng sau gần 7 năm hoạt động PVSB mới chỉ đầu tư san lấp được gần 63 ha đất.

Hoạt động cho thuê cơ sở hạ tầng của PVSB không đem lại doanh thu và lợi nhuận cao. Nguyên nhân là do hai khu cảng của Công ty được đầu tư xây dựng với mục đích chủ yếu là phục vụ ngành dầu khí, yếu tố lợi nhuận không được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo của PVSB đã khẳng định yếu tố lợi nhuận sẽ được quan tâm hàng đầu trong những dự án tiếp theo của Công ty.