APS: Khuyến nghị mua vào IDI

Nguồn : APS - CTCK APEC

Ngành : Chế biến

Download : baocaocapnhatidi_XBEM.pdf

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư mua vào cổ phiếu của CTCP Đầu tư và Phát triển đa quốc gia I.D.I (IDI – sàn HOSE) với mức giá mục tiêu 14,500 VND/cổ phiếu, tầm nhìn 1 năm.

* Điểm nổi bật:

IDI được thành lập năm 2003, hầu hết Ban lãnh đạo của IDI là những cán bộ chủ chốt của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây Dựng Sao Mai tỉnh An Giang (ASM). Lĩnh vực hoạt động chính là xây dựng công trình và kinh doanh bất động sản (BĐS). Từ 2008, Công ty bắt đầu tham gia vào lĩnh vực xuất khẩu cá tra với thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, chiếm 40%. IDI có tên trong Top 5 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đông lạnh hàng đầu Việt Nam.

Định hướng phát triển của IDI là tập trung hoàn thiện quy trình sản xuất khép kín cho chuỗi thủy sản. Hiện tại, công ty đang có các nhà máy cá tra fillet, nhà máy bột cá và nhà máy dầu cá.

Doanh thu của công ty đạt tốc độ tăng trưởng liên tục với tốc độ trung bình 25%/năm trong các năm từ 2010 trở lại đây bất chấp các bất ổn của kinh tế vĩ mô. Lợi nhuận sau thuế của công ty cũng tăng trưởng vượt bậc trong 2 năm 2013 và 2014.

IDI đặt kế hoạch doanh thu 2015 đạt 3,012 tỷ đồng, tăng 42.1% so với năm 2014, trong đó doanh thu từ mảng Cá tra Fillet đạt 2,531 tỷ đồng và mảng dầu ăn Ranne đạt mức 481 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế 2015 đạt mức 171 tỷ đồng, trong đó Cá tra Fillet đóng góp 70.4% lợi nhuận và mảng dầu ăn Ranne đóng góp 29.6% lợi nhuận. EPS cả năm 2015 dự kiến đạt mức 2,000 đồng/cổ phiếu. Với KQKD quý 1/2015, chúng tôi cho rằng IDI hoàn toàn có thể đạt kế hoạch đề ra trong năm 2015.

* Điểm hạn chế:

Bộ Thương mại Hoa Kỳ tăng mức thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng cá tra fillet. Theo đó, giá thuế chống bán phá giá đối với cá tra fillet nhập khẩu đã lên đến mức 0.97USD/kg trong khi giá thành xuất khẩu của mặt hàng này chỉ ở mức 3USD/kg. IDI và các doanh nghiệp thủy sản phải mở rộng hoạt động xuất khẩu sang các địa bàn khác.

IDI đẩy mạnh việc phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ trong thời gian gần đây. Mặc dù việc tăng vốn nhằm mục đích đầu tư vào các dự án được đánh giá là khả thi nằm trong chuỗi hoạt động sản xuất kinh doanh chính, điều này có thể gây ra rủi ro pha loãng đối với cổ đông hiện hữu.