APS: Khuyến nghị mua vào cổ phiếu HTL

Nguồn : APS - CTCK APEC

Ngành : Ô tô

Download : baocaocapnhathtl_PWUW.pdf

Chúng tôi đưa ra giá mục tiêu cho HTL là 191.000 đồng, chênh lệch 32% so với mức giá hiện tại 145.000 ngày 07/01/2015 và khuyến nghị mua với mã cổ phiếu HTL.

CTCP Kỹ thuật và Ô tô Trường Thành (HTL – sàn HOSE) cho biết, số lượng ô tô tiêu thụ 10 tháng đầu năm 2015 tăng 48% so với cả năm 2014. Dự đoán hết năm 2015 số lượng tiêu thụ xe tải sẽ tăng hơn 60%.

Bên cạnh đó, xu hướng dịch chuyển từ xe tải Trung Quốc sang xe tải cao cấp. Điều này là do chính phủ không ủng hộ dòng xe tải Trung Quốc, các quy định về tải trọng đang chống lại dòng xe này, trong khi đó, thời gian sử dụng xe Trung Quốc chỉ bằng 1/4 so với dòng xe tải cao cấp trong khi giá thành chỉ rẻ bằng một nửa và ở Thái Lan - thị trường gần giống Việt Nam hiện nay phần lớn là xe Nhật Bản.

Hino đang là thương hiệu xe tải cao cấp mạnh ở Việt Nam. Có 3 hãng xe dòng cao cấp là Hino, Hyundai, Isuzu. Các mẫu xe của Huyndai đang gặp vấn đề trong việc đáp ứng quy định siết tải trọng của bộ giao thông Vận Tải, còn Isuzu chỉ chuyên về dòng xe tải nhẹ không bao quát được hết thị trường như Hino.

Trong khi, HTL là nhà phân phối lớn nhất của Hino tại thị trường Việt Nam. Công ty mặc dù là đại lý thứ 2 của Hino Việt Nam sau Samco nhưng lại nhanh chóng vươn lên vị trí thứ nhất với 30% thị phần. Sắp tới với kế hoạch mở thêm 2 trạm 3S và tấn công thị trường miền Bắc sẽ giúp cho Hino củng cố và gia tăng vị thế. Điều này được thể hiện rõ ràng qua việc biên lợi nhuận gộp mảng xe nền đã tăng từ 7% lên 9% và số ngày phải trả người bán tăng từ 29 ngày năm 2012 lên 42 ngày năm 2014 nhờ chiếm dụng vốn.

Kết quả kinh doanh của HTL sẽ được cải thiện thông qua tăng trưởng từ mảng bán xe và thùng xe. Số lượng xe năm 2015 dự tính đạt 1.340 xe và tăng lên hơn 1.700 xe vào năm 2016, đối với mảng thùng xe sẽ tăng mạnh nhờ quy định về đăng kiểm giúp HTL có các hợp đồng đóng thùng xe từ những nhà phân phối khác. Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ước đạt 69%, 114% năm 2015.

Tuy nhiên, điểm hạn chế đối với HTL là rủi ro tỷ giá từ đồng Yên. Biên lợi nhuận 2015 tăng một phần là do đồng Yên bị mất giá làm giá vốn hàng bán giảm trong khi giá bán xe không đổi. Sang năm 2016 HTL sẽ đối mặt với rủi ro biên lợi nhuận gộp bị giảm từ việc này.