Xuôi chèo, mát mái

Xuôi chèo, mát mái

(ĐTCK) Thị trường bất động sản Việt Nam đã đi được gần nửa chặng đường của năm 2018 với khá đầy đủ các cung bậc cảm xúc và diễn biến.

Trái ngược với nỗi lo về sự đi xuống của phân khúc chung cư sau một số vụ cháy nổ cuối quý I khiến dư luận sôi sùng sục, những diễn biến trong 5 tháng vừa qua lại khiến nhiều người phải ngạc nhiên. Quý I/2018, Hà Nội chào bán mới 6.148 căn hộ, thanh khoản đạt gần 5.091 căn, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm 2017. Còn tại TP.HCM, quý I/2018 mở bán 10.431 căn, thanh khoản đạt 8.946 căn, là mức thanh khoản tốt nhất trong quý I nhiều năm trở lại đây.

Một lần nữa, thị trường địa ốc lại cho thấy khả năng tự vá lỗi, tự thích nghi của mình đang rất tốt. Hiểm họa cháy nổ chỉ gây lo sợ nhất thời, chứ không thể đánh gục cả một lĩnh vực vốn đang vô cùng sôi động trong cả mấy năm qua.

Như bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Việt Nam, Chi nhánh Hà Nội nhìn nhận, nỗi lo sợ về cháy nổ chỉ là tạm thời. Và tốt nhất, mỗi người nên coi sự cố là bài học. Thị trường sẽ có động thái tự chỉnh sửa để thích hợp, chứ không bị ảnh hưởng quá nhiều mà đi xuống.

Phân khúc đất nền 5 tháng qua như một bản “hard rock”, với những con sóng về bước giá liên tục nhồi vào thị trường. Và khi câu chuyện sốt đất cục bộ xảy ra ở nhiều địa phương, thì vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước là khá kịp thời. Theo như nhận định của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), thì các cơ quan quản lý nhà nước đã có kinh nghiệm hơn trong việc kiểm soát, điều tiết thị trường.

Một câu chuyện đã xảy ra, không quá ồn ào, ầm ĩ, nhưng lại được coi là có vai trò quan trọng trong việc làm lành mạnh hóa thị trường, đó là câu chuyện về siết tín dụng bất động sản. Thời điểm hiện tại, đã có không ít ngân hàng áp dụng mức lãi suất cho vay trung hạn lên 12%/năm, còn dài hạn là 12,5%/năm. Tức là lãi suất cho vay bất động sản tăng khoảng 2% với cách đây vài tháng. Việc siết tín dụng được cho là một công, đôi việc khi vừa sàng lọc lại thị trường, mặt khác, giảm dư nợ tín dụng ở lĩnh vực bất động sản.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, các ngân hàng tăng lãi suất để hạn chế nhu cầu vay vốn đầu tư trong lĩnh vực bất động sản là cần thiết, để tránh nguy cơ bong bóng.

Thị trường 5 tháng đầu năm không phải không có những gập ghềnh, từ chuyện cháy nổ chung cư, các cơn sốt đất nền cục bộ…, nhưng  theo nhiều chuyên gia, thị trường như vậy là ổn định, phát triển không quá nóng, đặc biệt bong bóng đất nền được kiểm soát tương đối tốt.

Trước diễn biến có vẻ thuận lợi đó, đại diện nhiều doanh nghiệp đều cho thấy lòng tin vào thị trường, vào sự phát triển bền vững trong thời gian tới. Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho rằng, căn hộ ở thực vẫn chiếm thế thượng phong và chính các doanh nghiệp cũng đã hướng tới phát triển phân khúc này. Thị trường sẽ vẫn phát triển bền vững, lành mạnh với những sản phẩn tốt.

Còn bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Vạn Phúc Land lại cho biết, chính vì tự tin vào thị trường sẽ tốt trong thời gian tới, mà doanh nghiệp tiếp tục đưa ra thị trường thêm các dòng sản phẩm mới ở giai đoạn 2 Dự án Vạn Phúc City.

Nếu xét về chu kỳ phát triển quen thuộc của thị trường bất động sản Việt Nam những năm qua, thì hai quý cuối năm mới thực sự là giai đoạn tăng tốc và về đích. Với diễn biến xuôi chèo, mát mái của 5 tháng đầu năm, chúng ta hoàn toàn có căn cứ để tin tưởng vào sự sôi động của thị trường trong thời gian tới.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan