Không gian xanh là một trong nhiều tiêu chí được đề cao tại các chung cư cao cấp

Không gian xanh là một trong nhiều tiêu chí được đề cao tại các chung cư cao cấp

Xu hướng mới cho chung cư cao cấp

(ĐTCK) Với đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng, nhiều chủ đầu tư dự án chung cư cao cấp đã chú trọng nhiều hơn vào yếu tố không gian sống tại các dự án của mình.

Tăng thang máy, giảm căn hộ

Xu hướng chung hiện nay của các chủ đầu tư là thiết kế theo hướng thân thiện với môi trường, thiên nhiên. Phòng ngủ và các phòng chức năng có ánh sáng tự nhiên, gió trời. Đặc biệt, phương án lô gia liền bếp ăn đang được đề cao.

Các thiết kế này không chỉ giúp chủ nhân căn hộ có được cảm giác thư giãn thoải mái trong căn hộ của mình, tiệm cận gần hơn như không gian của nhà đất thổ cư thông thường, mà còn giải quyết các vấn đề về xử lý mùi cho căn hộ, một điều rất quan trọng với các chung cư cao cấp, xuất phát từ thói quen nấu nướng nhiều gia vị của người Việt.

Các chủ đầu tư cũng chiều khách hàng hơn, không chỉ chủ động lấy khí tươi, gió trời, nhiều dự án còn gia tăng tiện ích cho chủ hộ bằng việc giảm số lượng căn/sàn.

Ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội cho biết: “Một số dự án điển hình ở phân khúc hạng A, chủ đầu tư luôn tìm cách phục vụ tốt các cư dân trên một mặt sàn như giảm số căn hộ/sàn và tăng thang máy để tránh nghẽn tắc trong giờ cao điểm”.

Một số dự án kiểu này có thể kể đến như Hanoi Paragon khi dự án có 3 thang máy, nhưng mỗi sàn chỉ có 6 căn hộ diện tích từ 80 - 150 m2, trong đó có 4 căn góc. Mật độ xây dựng toàn dự án cũng chỉ 35%, diện tích còn lại dành cho cây xanh, cảnh quan nghệ thuật và các công trình công cộng.

Hay như chung cư Hyundai Hillstate (Tô Hiệu, phường Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội), có tòa nhà có mật độ căn hộ thấp, chỉ từ 2 - 4 căn hộ/sàn, trong khi mật độ thang máy cao, trung bình 2 - 4 căn hộ/2 thang máy.

Chọn khách hàng mục tiêu

Không chỉ đưa ra các thiết kế thân thiện và đề cao giá trị sống, đã có những chủ đầu tư đưa ra các sản phẩm với đối tượng khách hàng mục tiêu rất rõ ràng là người ngoại quốc.

Có thể kể đến Dự án Khu đô thị
Ecopark (Hưng Yên) của chủ đầu tư Việt Hưng với các thiết kế mang phong cách Nhật Bản. 2 trong số 7 tòa Aqua Bay thuộc dự án này được mở bán mới đây, có đến 20 tầng được thiết kế dành riêng cho nhóm khách hàng từ Nhật Bản, Hàn Quốc.

Với toà tháp Grand Park Tokyo Touch (thuộc tổ hợp căn hộ Grand Park),  Ecopark cũng dành đến 10 tầng căn hộ trên cùng với lối thiết kế nội thất căn hộ mang đậm kiến trúc Nhật đương đại để nhắm đến đối tượng khách hàng Nhật Bản.

Lý giải về điều này, ông Nguyễn Dũng Minh, Phó tổng giám đốc
Ecopark cho biết, trong lúc nguồn cung thị trường rất dồi dào, bản thân mỗi doanh nghiệp đều phải thường xuyên nghiên cứu và tìm được lối đi riêng, phát triển các sản phẩm mới, đáp ứng các đối tượng khách hàng tiềm năng. Không những đem lại hiệu quả bán hàng, mà dự án còn giúp xây dựng một đô thị văn minh, hiện đại nhờ thu hút được cộng đồng người nước ngoài.

Rõ ràng, đã có sự thay đổi không hề nhỏ ở thị trường bất động sản, khi các chủ đầu tư đã đem bán cái thị trường cần, chứ không chỉ là những gì mình có. Xác định rõ khách hàng mục tiêu cho dự án là điểm chung mà nhiều chủ đầu tư lựa chọn khi chủ động phát triển sản phẩm theo nhu cầu thị trường.

Dự án Chung cư The Grande thuộc khu Midtown (Phú Mỹ Hưng) được tung ra thị trường mới đây là một ví dụ. Đây là khu phức hợp đầu tiên doanh nghiệp này hợp tác với 3 đối tác từ Nhật Bản là Daiwa House Group, Nomura Real Estate Group và Sumitomo Forestry Group và nhóm khách hàng hướng tới cũng là những vị khách Nhật Bản.

Hay tại Dự án TNR GoldSeason (47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội), TNR Holdings Việt Nam và JAVINA & BTD Japan cũng vừa đạt được thỏa thuận hợp tác chiến lược tiếp thị, hỗ trợ phát triển và phân phối các sản phẩm của dự án cho người Nhật Bản đang sinh sống, làm việc, có nhu cầu an cư và đầu tư tại Việt Nam.

Nhà đầu tư nước ngoài ưa chuộng các dự án có không gian cảnh quan lớn, nhiều cây xanh.  Ảnh: Nguyễn Thành

Ngoài điểm chung là khách hàng mục tiêu rõ ràng, các dự án này đều đáp ứng được những yêu cầu rất cao về thiết kế, công năng, tiện ích, đặc biệt là mật độ xây dựng, không gian xanh. Chẳng hạn, TNR GoldSeason có đến gần 70% diện tích dành cho cây xanh, cảnh quan và khu vực tiện ích. Hay ở Ecopark, mật độ cây xanh/đầu người đạt 150 cây/người trên diện tích 500 ha...

Đầu tư chung cư cao cấp, cần lưu ý điều gì?

Cả căn hộ cao cấp dành cho người Việt hoặc khách hàng nước ngoài, thì với chủ đầu tư và người sử dụng đều cần lưu ý vấn đề hiệu quả.

“Các chủ đầu tư muốn phát triển một dự án chung cư thì phải phân định được phân khúc khách hàng mà mình nhắm tới, đồng nghĩa xác định được mức giá bán kỳ vọng. Nếu trước đây, nhiều chủ đầu tư không chú trọng vào thiết kế, thì ngày nay điều này lại cần được quan tâm. Thói quen người mua, nhu cầu, yêu cầu của khách hàng ngày một cao, nên các chủ đầu tư cần quan tâm đến không gian sống, công năng, chức năng, sự phân bổ các phòng trong căn hộ để mang lại cảm giác thông thoáng, không tù túng, tránh mang lại cảm giác thua kém so với nhà mặt đất”, ông Hiển cho biết.

Một trong những mặc cảm của không ít người ở chung cư, dù là chung cư cao cấp, vẫn là sự bó buộc về không gian sống, căn hộ nhiều khi như một cái hộp đầy bí bách. Do đó, việc thay đổi thiết kế theo hướng thân thiện với môi trường, gần hơn với thiên nhiên, cảnh quan sẽ giúp xóa bỏ phần nào những hạn chế này.

Nhu cầu đầu tư các căn hộ cao cấp để ở và cho thuê lại cũng được nhiều nhà đầu tư thứ cấp quan tâm. Và việc ngày càng nhiều chủ đầu tư đưa ra các sản phẩm, dịch vụ thích hợp với các khách hàng có thu nhập cao hoặc người nước ngoài, thì đầu tư căn hộ cho thuê rất có thể sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để có thể gặt hái thành công, các nhà đầu tư cũng cần xác định đến những yếu tố vị trí (có gần các khu văn phòng, tài chính, nơi tập trung nhiều văn phòng, khách nước ngoài hay không trong trường hợp đầu tư để cho thuê).

Còn người mua để ở thì cần cân nhắc xem có gần nơi làm việc, gần trường học của con cái và các tiêu chuẩn sống đạt được đến đâu. Từ đó sẽ tìm được các dự án phù hợp về tiện ích, công năng, không gian sống, vấn đề vận hành, bảo trì, bảo dưỡng.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan