Xóa tên 1,6 tỷ USD Bãi Dài Resort tại Phú Quốc

Xóa tên 1,6 tỷ USD Bãi Dài Resort tại Phú Quốc

Đã 6 năm trôi qua, Dự án Bãi Dài Resort vốn đầu tư 1,6 tỷ USD của nhà đầu tư Starbay, vẫn án binh bất động, thuộc diện “đã đủ điều kiện để thu hồi”.

Chỉ còn hai ngày nữa (ngày 18/7/2014), Công ty TNHH một thành viên Starbay Việt Nam, chủ đầu tư Dự án Bãi Dài Resort (tại Bãi Dài, Phú Quốc, Kiên Giang) phải hoàn tất hồ sơ và nộp xin cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh cho Dự án. Thêm hai ngày nữa (ngày 20/7), phải hoàn thành việc nộp tiền ký quỹ (20 tỷ đồng) đảm bảo đầu tư. Đó là hai trong số những điều kiện mà UBND tỉnh Kiên Giang đặt ra với Starbay Việt Nam để Dự án có thể tiếp tục được triển khai.

Hai điều kiện khác là, nhà đầu tư phải xúc tiến và ký hợp đồng đo đạc, lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng; khi có yêu cầu nộp ứng tiền bồi thường, giải tỏa mặt bằng của cấp có thẩm quyền, thì phải thực hiện nộp tiền ngay theo yêu cầu, không được chậm trễ. Đồng thời, đến ngày 10/12/2014, phải hoàn thành và trình phê duyệt hồ sơ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500.

“Nếu nhà đầu tư chậm trễ thực hiện một trong số các thủ tục nêu trên, thì đề xuất UBND tỉnh thu hồi chủ trương đầu tư theo quy định”, ông Lê Khắc Ghi, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc như vậy.

Dự án Bãi Dài Resort chính thức được Starbay Holdings Ltd., một công ty con của Tập đoàn Millennium (Hồng Kông) công bố vào cuối năm 2007, sau đó được cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2008. Theo kế hoạch khi đó, Starbay dự định xây dựng một khu du lịch trên diện tích 520 ha, trong đó giai đoạn I có vốn đầu tư khoảng 300 triệu USD. Hàng loạt hạng mục xây dựng đã được lên kế hoạch, như các khách sạn cao cấp, sân golf 18 lỗ, villa, bãi du thuyền… Toàn bộ Dự án dự kiến hoàn thành sau 12 năm xây dựng.

Tuy nhiên, từ đó tới nay, Bãi Dài Resort gần như án binh bất động. Trong khi tỉnh Kiên Giang đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở, thì ở chiều ngược lại, Starbay cũng đã từng có những đề xuất với UBND tỉnh Kiên Giang về việc điều chỉnh vốn đầu tư, kéo dài thời gian thực hiện Dự án, thậm chí cả việc điều chỉnh phương án trả tiền thuê đất, từ trả tiền thuê đất một lần sang trả hàng năm trên cơ sở mức giá nhà đầu tư tự đề ra…

Các đề xuất này của Starbay được cho là trái với các quy định của pháp luật, nên không được tỉnh Kiên Giang chấp thuận. Và chủ đầu tư thì vẫn không chịu khẩn trương triển khai Dự án.

Quá sốt ruột với tiến độ Dự án, trung tuần tháng 6/2014, UBND tỉnh Kiên Giang đã có buổi làm việc với Starbay. Và khẳng định của ông Lê Khắc Ghi là, dù thời gian qua đã được các cơ quan có thẩm quyền cấp, điều chỉnh quy mô và gia hạn thời gian triển khai Dự án nhiều lần, nhưng tiến độ thực hiện “rất là chậm”. Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc cũng đã nhiều lần hướng dẫn, yêu cầu chủ đầu tư về tiến độ thực hiện các thủ tục đầu tư, nhưng Starbay vẫn không có động thái tích cực nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án, mà ngược lại, có những yêu cầu trái với quy định của pháp luật Việt Nam.

“Nếu đối chiếu với quy định của pháp luật về đầu tư, thì dự án này thuộc trường hợp phải bị thu hồi”, ông Ghi nêu quan điểm.

Tuy nhiên, cũng tại cuộc họp nói trên, theo thông tin của Báo Đầu tư, xét thấy nhà đầu tư còn tâm huyết với Dự án, cam kết thực hiện đúng tiến độ theo quy định của tỉnh, nên UBND tỉnh Kiên Giang đã lại một lần nữa gia hạn việc thực hiện các thủ tục đầu tư cần thiết cho Starbay. Bốn điều kiện nêu trên chính là yêu cầu được UBND tỉnh Kiên Giang đưa ra và buộc nhà đầu tư phải nghiêm túc và khẩn trương thực hiện.

Như vậy, số phận của Starbay và Dự án Bãi Dài Resort sẽ phụ thuộc vào động thái của nhà đầu tư này trong những ngày sắp tới. Rơi vào tình trạng cảnh báo đỏ, có thể, Starbay sẽ tích cực hơn trong việc triển khai Dự án.

Đảo ngọc Phú Quốc có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Chính vì lý do đó, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã tới và đề xuất các dự án khu du lịch, nghỉ dưỡng quy mô lớn. Song, có không ít nhà đầu tư cũng đã lặng lẽ ra đi sau một thời gian chậm trễ triển khai.

Giữa năm ngoái, UBND tỉnh Kiên Giang cũng đã phải thu hồi chủ trương đầu tư Dự án Hòn ngọc châu Á của Tập đoàn ủy thác Trustee (Thụy Sỹ), vốn đầu tư dự kiến 2 tỷ euro. Dự án này được Trustee và một đối tác khác trong liên doanh là Công cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng và ứng dụng công nghệ mới (Vinconex R&D) đề xuất từ cuối năm 2007, với các hạng mục quan trọng, như khu trung tâm tài chính, khu phức hợp đô thị - du lịch...

Dự án cũng đã được UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận về mặt nguyên tắc, song tới giữa năm ngoái, ngay cả các thủ tục đầu tư cần thiết cũng chưa được nhà đầu tư thực hiện. Cũng đã nhiều lần hối thúc rồi cảnh báo đỏ nhà đầu tư mà không có kết quả, tỉnh Kiên Giang đã quyết định thu hồi chủ trương đầu tư Dự án.

Tin bài liên quan