Bất chấp có tháng Ngâu, thanh khoản thị trường căn hộ TP. HCM trong quý III vẫn tăng mạnh 32% so với quý trước. Ảnh: Lê Toàn

Bất chấp có tháng Ngâu, thanh khoản thị trường căn hộ TP. HCM trong quý III vẫn tăng mạnh 32% so với quý trước. Ảnh: Lê Toàn

“Vượt cạn” thành công, thị trường căn hộ bước vào mùa sôi động

(ĐTCK) Theo nghiên cứu của các đơn vị nghiên cứu, trong quý III, thị trường căn hộ tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM tiếp tục ghi nhận sự ổn định, dù trong quý có tháng Ngâu. Ngay sau khi "vượt cạn" thành công, thị trường được dự báo sẽ sôi động trong quý cuối năm.

Thanh khoản tăng trở lại

Theo báo cáo công bố cuối tuần qua của CBRE Việt Nam, trong quý vừa qua, TP. HCM đã đón nhận tổng cộng 8.016 căn hộ mới từ 23 dự án, trong đó có 13 dự án mới hoàn toàn và là 10 dự án chào bán giai đoạn sau, giảm 17% so với quý trước và giảm 27% so với cùng kỳ năm trước.

Điều đáng chú ý, dù trong quý III có tháng Ngây (tháng 7 Âm lịch), vốn là tháng kiêng cữ của dân địa ốc và mùi hôi thối ở khu Nam TP. HCM, nhưng thị trường lại ghi nhận thanh khoản tăng mạnh khi số căn bán được trong quý này tăng tới 32% so với quý trước, đạt 7.811 căn. Trong đó, phân khúc trung cấp vẫn giữ kết quả kinh doanh tốt từ đầu năm với hơn 4.000 căn hộ được tiêu thụ trong quý, chiếm hơn 50% tổng số lượng căn hộ bán được, chủ yếu là từ các dự án có chủ đầu tư nhiều kinh nghiệm phát triển sản phẩm tại phân khúc trung cấp.

Đại diện CBRE nhận định, nhờ vào chiến lược bán hàng và phương thức thanh toán phù hợp, cùng việc phối hợp với nhiều đơn vị phân phối có uy tín đã thúc đẩy doanh số tại nhiều dự án.

Còn tại Hà Nội, báo cáo mới nhất từ Jones Lang Lasalle (JLL) cho biết, bất chấp những lo ngại tâm lý tháng Ngâu, nhiều chủ đầu tư vẫn tiến hành mở bán và nhiều dự án mới đã được tung ra thị trường của nhiều chủ đầu tư lớn như Vingroup, Hải Phát, Capital Land, Việt Hưng, GFS… Tính chung cả quý III/2016, lượng mở bán tại thị trường Hà Nội chỉ giảm nhẹ khoảng 6% theo quý, nhưng tăng 5% theo năm, đạt khoảng 7.854 căn với gần một nửa trong số đó thuộc phân khúc trung cấp với mức giá từ 24 triệu đồng/m2 trở lên.

Tương tự như TP. HCM, lượng căn hộ bán trong quý III/2016 của Hà Nội cũng khá tốt, đạt 8.015 căn, tăng nhẹ so với quý II/2016. Trong đó, tỷ trọng căn hộ trung cấp và bình dân trong tổng lượng bán đạt lần lượt 52% và 37%. Quận Thanh Xuân và Nam Từ Liêm được ghi nhận là 2 quận đóng góp nhiều nhất vào tổng lượng mở bán và lượng giao dịch thành công trong quý vừa qua, sau đó với đến quận Hoàng Mai. 

Thị trường sẽ sôi động hơn

Theo đánh giá của bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam, thị trường đang vận hành theo một xu hướng ổn định, bất chấp những tâm lý lo lắng của tháng Ngâu, tháng được coi là kiêng cữ với dân địa ốc. Điều này xuất phát từ việc, nhiều chủ đầu tư và đơn vị phân phối đã tự làm mới mình với các kế hoạch chào bán dự án mới kết hợp với các phương thức thanh toán phù hợp hơn đã tạo điều kiện giúp người mua nhà yên tâm hơn.

Triển vọng thị trường những tháng cuối năm, theo bà Dung, sẽ tiếp tục sôi động với nhiều dự án mới sẽ được các chủ đầu tư tung ra thị trường, tập trung ở các dự án có quy mô lớn với nhiều hạng mục sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên, bà Dung cũng lưu ý rằng, trong bối cảnh người mua ngày càng am hiểu và có nhiều sản phẩm cạnh tranh, thì để đạt được kết quả kinh doanh tốt, các chủ đầu tư chắc chắn sẽ phải tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình từ khâu thiết kế, chất liệu, phương thức thanh toán, đến đội ngũ bán hàng và tiếp thị.

Đồng quan điểm, đại diện JLL Việt Nam cho rằng, lượng bán ra trong dịp cuối năm nay dự kiến sẽ tiếp tục đạt mức cao, trong đó bao gồm cả những người mua để đầu tư và những người mua để ở. Điều này có thể sẽ khiến mức giá tại một số dự án sẽ gia tăng vào dịp cuối năm. Tuy vậy, điều này cũng phụ thuộc mật thiết vào chất lượng của nguồn cung mới trên thị trường trong thời gian sắp tới.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan