Vướng mặt bằng, Saigon Atlantic Hotel 4,1 tỷ USD “đắp chiếu”

Được cấp chứng nhận đầu tư từ tháng 11/2007, nhưng sau 7 năm, Dự án Saigon Atlantic Hotel, vốn đầu tư 4,1 tỷ USD, vẫn nằm đắp chiếu.
Vướng mặt bằng, Saigon Atlantic Hotel  4,1 tỷ USD “đắp chiếu”

“Sắp tới, chúng tôi sẽ mời chủ đầu tư - Công ty Winvest Investment Việt Nam (thuộc Tập đoàn Winvest LLC, Hoa Kỳ) - tới làm việc để xác định cụ thể khả năng triển khai tiếp Dự án hay không”, ông Đặng Minh Thông, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết như vậy, sau cuộc họp bàn của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuần trước về việc thúc đẩy tiến độ Dự án.

Saigon Atlantic Hotel được quy hoạch xây dựng trên diện tích 297 ha ở phường 11 và 12 của TP. Vũng Tàu. Ngoài ra, còn hơn 600 ha diện tích mặt nước biển. Theo kế hoạch ban đầu của Công ty Winvest Investment, tiến độ sử dụng đất phần trên bờ của Dự án sẽ chia làm 3 giai đoạn, bắt đầu từ quý II đến hết quý IV/2009; phần lấn biển sẽ nhận trong năm 2010. Khi đi vào hoạt động, Dự án sẽ có 332 biệt thự; 11.960 phòng khách sạn 5 sao và 16.127 căn hộ cao cấp, thu hút khoảng 15.000 lao động. Tuy nhiên, tới nay, dự án này vẫn “án binh bất động”.

Và thông tin được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định, vướng mắc lớn nhất đối với dự án trên là việc đền bù, giải phóng mặt bằng. “Khó khăn lớn nhất là tỉnh không có đủ kinh phí để thực hiện việc này”, ông Đỗ Hồng Duy Thức, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói.

Theo tính toán, chỉ riêng kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng đã lên tới 860 tỷ đồng - một khoản tiền khá lớn, mà Bà Rịa - Vũng Tàu không thể bỏ ra một lúc để thực hiện công việc quan trọng này. Do vậy, dằng dai nhiều năm qua, Dự án vẫn chưa có mặt bằng sạch. Nhà đầu tư Winvest Investment Việt Nam trong hai năm 2007 - 2008 đã ứng trước 98 tỷ đồng tiền thuê đất để hỗ trợ tỉnh một phần kinh phí phục vụ chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng. Tháng 11/2012, tỉnh đã giao nhà đầu tư 87 ha đất trong tổng số 297,3 ha.

Vướng mặt bằng không thể triển khai Dự án, nên giữa năm 2012, Winvest Investment đã từng kêu cứu Chính phủ. Đích thân Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo Bà Rịa - Vũng Tàu gỡ rối cho Dự án. Bằng nỗ lực của mình, tới thời điểm này, tỉnh đã hoàn thành bồi thường giải phóng được gần 215 ha và chi trả bồi thường 261 tỷ đồng.

Tuy nhiên, vướng mắc, khó khăn vẫn bủa vây dự án này. Theo thông tin từ Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, theo quy định hiện hành, Winvest Investment sẽ phải đóng tiền thuê đất ở thời điểm được giao đất (tháng 11/2012), chứ không phải thời điểm 2007 - 2008 mà Công ty ứng tiền thuê đất để tỉnh giải phóng mặt bằng. Và chỉ riêng khoản chênh lệch tiền thuê đất ở hai thời điểm đã lên tới 800 tỷ đồng. Tính theo giá năm 2012, tiền thuê 87 ha đất trong 50 năm, Công ty phải trả 3.500 tỷ đồng. Trong khi, theo bảng giá đất năm 2007, khoản tiền này chỉ là hơn 2.500 tỷ đồng.

“Nhà đầu tư muốn được hưởng tiền thuê đất theo giá của thời điểm 2007-2008. Điều này vượt quá thẩm quyền quyết định của tỉnh. Do vậy, thời gian tới, tỉnh sẽ có văn bản báo cáo và xin ý kiến của Bộ Tài chính về vấn đề này”, ông Thông cho biết.

Được biết, để giải phóng khoảng 82,4 ha đất hiện tại, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng sẽ còn phải chi hơn 600 tỷ đồng. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, đây là một ngân khoản không nhỏ. Vì thế, xem ra, dự án tỷ USD Saigon Atlantic Hotel sẽ vẫn còn phải “đắp chiếu”.           

Tin bài liên quan