Vietcombank mua phải đất tranh chấp?

Vietcombank mua phải đất tranh chấp?

(ĐTCK-online) Tháng 8/2010, với quyết định cho Chi nhánh Vietcombank Móng Cái mua dự án Trung tâm thương mại Hải Yến, Vietcombank đã vướng vào vụ tranh chấp pháp lý vốn đã kéo dài hơn chục năm nay.

Đất tranh chấp

Trung tâm thương mại Quảng Thái (nay gọi là Trung tâm thương mại Hải Yến) có diện tích 2.000 m2 nằm tại vị trí đắc địa giữa thị xã Móng Cái, Quảng Ninh. Tuy nhiên, hơn 10 năm qua, kể từ khi xây dựng được hai tầng, dự án này đã nằm phơi mưa, phơi gió. Nguyên nhân của tình trạng này là do xảy ra tranh chấp giữa người sáng lập dự án và Giám đốc Công ty Quảng Thái (đơn vị đang đứng tên sở hữu dự án này).

Theo đơn thư gửi Vietcombank của ông Nguyễn Thế Được, Giám đốc Công ty BIECO - đơn vị nhận quyền là chủ đầu tư từ khi dự án này mới triển khai, thì Ngân hàng đã mua phải đất không hợp lệ do đang xảy ra tranh chấp. Trong đơn, ông Được còn cho rằng, sở dĩ Vietcombank mua dự án này với giá 65 tỷ đồng là do có những quan hệ bất minh giữa Công ty Quảng Thái và cán bộ thẩm định dự án của Ngân hàng (?)

 

Được biết, Công ty Xây dựng và trang bị nội thất BIECO năm 1992 được UBND tỉnh Quảng Ninh và UBND huyện Hải Ninh (nay là TP. Móng Cái) cấp cho 5.000 m2 đất  tại số 5 Hùng Vương, TP. Móng Cái để xây dựng trụ sở và nhà khách Công ty. Do nhu cầu phát triển kinh doanh nên BIECO đã triển khai lập hồ sơ dự án xây dựng Trung tâm thương mại và du lịch Quảng Thái trong diện tích 2.000 m2 thuộc khu đất trên, được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt theo Quyết định số 1961/QĐ-UB ngày 18/7/2001.

Trong đơn gửi Tổng giám đốc Vietcombank, ông Được cho biết: "Ngày 5/8/2001, Công ty đã làm lễ khởi công dự án. Trong thời gian này, BIECO tiến hành lập CTCP Quảng Thái và kêu gọi thêm một số cổ đông khác cùng tham gia xây dựng và điều hành dự án. Lợi dụng tín nhiệm, ông Vũ Thanh Ngọc (lúc này là Trưởng ban quản lý dự án do BIECO thành lập) đã giả mạo giấy tờ để hợp thức hóa và chiếm đoạt toàn bộ diện tích đất và tài sản trên đất do BIECO đầu tư. Ông Ngọc tự phong làm Giám đốc CTCP Quảng Thái, vì biết trong thời gian này tôi không có mặt ở Công ty. Chúng tôi khẳng định đây là tài sản hợp pháp của BIECO mà ông Vũ Thanh Ngọc lừa đảo có được… Vì vậy, chúng tôi thông báo đến quý cơ quan để tránh mua phải những tài sản do chiếm đoạt mà có…".

 

Vietcombank: Mua bán hợp lệ

Trong khi đó, trả lời báo chí, lãnh đạo Vietcombank khẳng định, ngân hàng này đã thực hiện thương vụ mua bán dự án Trung tâm thương mại Hải Yến một cách hợp lệ. "Xuất phát từ nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh của Vietcombank Chi nhánh Móng Cái, Vietcombank đã tiến hành các thủ tục cần thiết để nhận chuyển nhượng Trung tâm thương mại Hải Yến. Theo các hồ sơ pháp lý mà bên bán xuất trình, Trung tâm thương mại Quảng Thái thuộc quyền sở hữu của CTCP Quảng Thái (do ông Vũ Thanh Ngọc, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc làm đại diện) được thực hiện theo quy định của pháp luật và được sự chấp thuận của UBND tỉnh Quảng Ninh", ông Nguyễn Danh Lương, Phó tổng giám đốc Vietcombank cho hay.

Tuy nhiên, ông Được lại cho rằng, Vietcombank đang cố tình bỏ qua thực tế dự án đang có tranh chấp kéo dài trong hơn 10 năm qua và khẳng định, có những khuất tất trong quá trình thẩm định, mua bán dự án này. Ông Được cho biết, qua làm việc với các cơ quan chức năng ở tỉnh Quảng Ninh thì được biết, việc sang tên sổ đỏ khu đất 2.000 m2 từ Công ty Quảng Thái sang Vietcombank Chi nhánh Móng Cái chưa thể thực hiện vì dự án này đang trong tình trạng tranh chấp. Ông Được cũng cung cấp cho phóng viên ĐTCK Quyết định số 56 ngày 31/7/2011 của Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Quảng Ninh về việc khởi tố vụ án hình sự "Làm giả tài liệu  của cơ quan tổ chức xảy ra tại Công ty TNHH Xây dựng và trang bị nội thất trụ sở 305 đường Giải Phóng, quận Thanh Xuân, Hà Nội và dự án Trung tâm thương mại và du lịch Quảng Thái, tại phường Trần Phú, TP. Móng Cái".

"Đây là bằng chứng cho thấy dự án Trung tâm thương mại Quảng Thái đang trong tình trạng tranh chấp", ông Được cho biết.

Vụ việc này đang có rất nhiều khúc mắc. ĐTCK sẽ phản ánh ý kiến của các bên liên quan và sẽ cung cấp thông tin đến bạn đọc khi diễn tiến vụ việc có tình tiết mới.