Việt Nam yêu thương!

Sau gần 15 năm sống, làm việc tại Việt Nam, đất nước này trở nên thân thuộc và gắn bó như quê hương thứ hai của tôi.

Neil MacGrego và vợ

Neil MacGrego và vợ

Tôi đến Hà Nội lần đầu tiên vào tháng 11/2000 trong chuyến thăm một người bạn và đã có một kỳ nghỉ tuyệt vời thời điểm đó. Trong chuyến đi ấy, tại Sapa, tôi đã gặp nguyên Giám đốc điều hành Chesterton Petty Việt Nam. Chúng tôi đã trò chuyện về kinh nghiệm làm việc tại London và niềm đam mê dành cho du lịch. Lúc đó, Chesterton Petty Việt Nam đang cần tuyển một vị trí tại TP.HCM và kinh nghiệm làm việc tại Anh của tôi hoàn toàn phù hợp với vị trí này.

Ngay sau khi về nước, tôi đã quyết định quay lại Việt Nam vào tháng 4/2001. Nhiều người quen tại Anh ngạc nhiên với quyết định này, nhưng tôi cảm thấy, đó là sự phát triển nghề nghiệp hết sức tự nhiên của tôi. Công việc tại TP.HCM là một thử thách mới đối với tôi, nhất là trong lĩnh vực bất động sản nhiều cơ hội.

Không lâu sau khi đến Việt Nam, định mệnh đã giúp tôi gặp được vợ tôi hiện giờ. Chúng tôi kết hôn vào năm 2003 và hiện có 3 đứa con đáng yêu. Các bé luôn rất tự hào về nguồn gốc Việt Nam và Scotland của mình. Các con tôi nói thông thạo cả tiếng Việt và tiếng Anh, thường xuyên là phiên dịch đắc lực khi tôi gặp khó khăn trong giao tiếp tiếng Việt. Tôi đang rất hạnh phúc với tổ ấm tại Phú Mỹ Hưng (TP.HCM).

Việt Nam có nhiều cảnh tuyệt đẹp, đồ ăn ngon và thời tiết ôn hòa. Mỗi khi rảnh rỗi, tôi thường dành thời gian đạp xe xung quanh Sài Gòn. Khi có kỳ nghỉ lễ dài ngày, tôi hay cùng nhóm bạn đi xe máy đến những vùng núi phía Bắc và các tỉnh miền Trung. TP.HCM và Hà Nội vẫn có sức hấp dẫn riêng, nhưng cũng thật tuyệt khi có những khoảng thời gian thoát ra khỏi thành phố đến với những vùng quê thanh bình của Việt Nam. Đặc biệt, các nhóm dân tộc thiểu số ở vùng núi phía Bắc luôn để lại cho tôi ấn tượng rất lớn.

Trong 10-15 năm qua, Việt Nam đối với tôi luôn là một môi trường thú vị để làm việc và thử sức, với những thay đổi nhanh chóng, sự phát triển không ngừng cùng những thách thức mới. Tôi cảm thấy mình may mắn khi được làm việc tại Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực bất động sản.

Cũng giống như Giáng sinh của người phương Tây, Tết là khoảng thời gian sum họp của các gia đình Việt. Ngay từ năm đầu tiên sống tại Việt Nam, vợ tôi đã giúp tôi có cơ hội được cảm nhận mình là một phần của gia đình Việt trong những ngày Tết Nguyên đán.

Chúng tôi luôn đến thăm gia đình cậu của vợ và có bữa ăn trưa gia đình ấm cúng trong ngày đầu tiên của Tết. Tôi luôn nhận được miếng bánh chưng to nhất từ bà ngoại, người vừa qua đời cách đây không lâu. Các thành viên trong gia đình thay nhau nhận và phát lì xì. Cho đến giờ, tôi vẫn luôn nhận được lì xì từ các dì và các cậu bên nhà vợ. Đó là một phong tục rất thú vị của Việt Nam. Cậu của vợ tôi cũng thường kể những câu chuyện truyền thống hay đọc thơ cho cả gia đình trong những dịp đoàn viên như vậy.

Sau bữa ăn trưa, trên đường về nhà, các con thường bắt chúng tôi dừng xe để xem múa lân. Một thành phố luôn tấp nập như Sài Gòn thật khác biệt vào những ngày Tết. Cuộc sống trở nên chậm rãi và hiền hòa hơn, mọi người ai cũng cầu mong một năm mới an lành và thịnh vượng.

Việt Nam đã trải qua thời kỳ khó khăn về kinh tế trong suốt 3 năm vừa qua. Điều này cũng ảnh hưởng rất lớn đến thị trường bất động sản khi mà các giao dịch diễn ra khá chậm và giá cả thì giảm mạnh. Tuy nhiên, từ cuối năm ngoái, chúng ta đã nhìn thấy sự chuyển biến của thị trường và đang mong đợi thị trường sẽ bước vào một thời kỳ mới phát triển vững chắc.

Chúng tôi đang chứng kiến tỷ lệ hấp thụ khá cao ở cả TP.HCM và Hà Nội. Chúng tôi cũng nhìn thấy sự quan tâm ngày càng tăng của các nhà đầu tư đối với các tài sản đang hoạt động. Đây là những nhà đầu tư tổ chức tìm kiếm dòng tiền cũng như tỷ suất sinh lời ổn định từ các loại hình tài sản này. Đó có thể là cao ốc văn phòng, khách sạn, căn hộ dịch vụ và trung tâm bán lẻ. Chúng tôi đang nhìn thấy nhu cầu từ các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước.

Khi Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7/2015, chúng tôi tin tưởng thị trường nhà ở sẽ có sự phát triển vượt bậc. Đối với thị trường bán lẻ trong trung và dài hạn, chúng tôi cũng tin rằng, phân khúc này sẽ đóng vai trò quan trọng khi dân số Việt Nam ngày tăng nhanh. Phân khúc văn phòng ở TP.HCM và Hà Nội sẽ khả quan trong năm 2015. Phân khúc khách sạn tiếp tục khởi sắc nhờ vào lượng khách du lịch trong và ngoài nước ngày càng tăng.

2015 cũng sẽ là một năm quan trọng của Savills Việt Nam, đánh dấu chặng đường 20 năm hoạt động và phát triển của chúng tôi tại thị trường Việt Nam. Savills rất tự hào về những thành công, các giải thưởng đã đạt được trong thời gian qua, cũng như sự hài lòng của khách hàng đối với các dịch vụ bất động sản toàn diện của chúng tôi, cho dù thị trường gặp nhiều khó khăn trong vài năm qua. Chúng tôi hoàn toàn tin rằng, 2015 sẽ là một năm đầy triển vọng cho Savills Việt Nam nói riêng cũng như thị trường bất động sản nói chung.

Tin bài liên quan