Tạp chí du lịch Anh - Rough Guides bình chọn Quy Nhơn là 1 trong 3 điểm du lịch hàng đầu ở Đông Nam Á (ảnh Tiến Luyến)

Tạp chí du lịch Anh - Rough Guides bình chọn Quy Nhơn là 1 trong 3 điểm du lịch hàng đầu ở Đông Nam Á (ảnh Tiến Luyến)

Vì sao đầu tư du lịch đổ bộ Bình Định?

(ĐTCK) Sau làn sóng đầu tư vào Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Bình Định đang được coi là một điểm đến mới của dòng vốn trong và ngoài nước, đặc biệt là đầu tư trong lĩnh vực du lịch. Vì sao lại có sự chuyển hướng này?

Vẻ đẹp hoang sơ được đánh thức

Khi những bức ảnh đầu tiên chụp tại Dự án FLC Quy Nhơn được đưa lên các trang mạng xã hội, dân ưa “dịch chuyển” đồng loạt vào bình luận, với sự tò mò và háo hức: "Một nơi nào có thể đẹp như vậy, với bãi biển xanh ngắt và trong vắt tới tận từng giọt nước nơi bãi cát, với trời trong tới xanh ngắt như thể bạn đã lỡ tay photoshop quá đà, hoặc là một xứ sở thiên đường nào đó ở tận trời Âu".

 Khu du lịch Gềnh Ráng nằm ngay Thành phố Quy Nhơn  là một trong những điểm nhấn của du lịch Bình Định (ảnh Internet)

Họ nghĩ thế và không thể ngờ rằng, đây chỉ là một vùng đất nằm kẹp giữa 2 mảnh đất họ đã quá quen chân trong mỗi mùa du lịch suốt bao năm là Đà Nẵng và Nha Trang, vùng đất cách Hà Nội chỉ 1h30 phút máy bay và nếu đi từ TP. HCM còn ít hơn nữa. Đó là Quy Nhơn, Bình Định.

Vì sao đầu tư du lịch đổ bộ Bình Định? ảnh 2

 Và  mộ Hàn Mạc Tử cũng là nơi ghé chân của mọi du khách khi tới đây

Khi du lịch trở thành hoạt động không thể thiếu, với những điểm di chuyển cũ đã quá quen thuộc, thì những vùng đất với vẻ đẹp hoang sơ lại là nơi được khách du lịch săn tìm.
Chẳng cần phải bỏ ra hàng nghìn USD để sang Maldives, Quy Nhơn có đầy đủ những thứ mà du khách ưa thích: biển xanh, cát trắng, nắng vàng. Và hơn thế, ở đó có đủ nơi cho khách du lịch khám phá nếu sẵn sàng bỏ thời gian cho việc tìm hiểu, từ phong cảnh hiên nhiên, đến đền chùa, khu di tích văn hóa, lịch sử, ẩm thực…

Vì sao đầu tư du lịch đổ bộ Bình Định? ảnh 3

 Bảo tàng Quang Trung  - Nguyễn Huệ là nơi lưu giữ những chiến tích của vua Quang Trung và trình diễn Nhạc võ Tây Sơn

Thứ khiến cho du khách chậm biết đến Bình Định hơn các vùng đất khác là hạ tầng dịch vụ du lịch, giờ đây cũng đang được lấp đầy, khi chỉ 1 tháng nữa, quần thể FLC Quy Nhơn Golf and Beach Resort tiêu chuẩn 5 sao được đưa vào vận hành, sau đó là dự án của Vingroup và các nhà đầu tư khác.

 Tháp Chăm cổ ngay Thành phố Quy Nhơn

Chẳng phải ngẫu nhiên mà trong năm 2015, Tạp chí du lịch Anh - Rough Guides đã bình chọn thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định) là 1 trong 3 điểm du lịch hàng đầu ở Đông Nam Á.
Với xu hướng giới trẻ dành ngày một nhiều nguồn lực thời gian, tài chính cho phục đích hưởng thụ cuộc sống, đặc biệt là du lịch, thì việc những vùng đất mới hiếm hoi hội tụ đầy đủ các yếu tố về cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, văn hóa, lịch sử lâu đời… trở thành cái rốn thu hút đầu tư du lịch có lẽ cũng là điều dễ hiểu.

Thành quả nỗ lực của chính quyền địa phương

Nếu đến Quy Nhơn 2 năm về trước, không khó để du khách thấy 1 bãi neo đậu thuyền bè lên tới hàng trăm chiếc tàu đánh cá các loại. Làng chài truyền thống có từ bao đời, là nơi sinh nhai của hàng nghìn ngư dân, nhưng lại là yếu tố cản trở lớn đến bộ mặt thành phố từ yếu tố mỹ quan đến vệ sinh môi trường.

Vì thế, từ trước khi các nhà đầu tư lớn nhận ra tiềm năng du lịch tỉnh và đầu tư, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã làm một việc rất quan trọng, đó là di dời bãi neo đậu thuyền bè của ngư dân tại bãi tắm Quy Nhơn.

Dù gặp không ít khó khăn trong quá trình di rời, nhưng những thành quả mà Bình Định đạt được ngày nay là minh chứng cho thấy tính đúng đắn của nỗ lực ấy.

Ấn tượng của du khách ngay từ cái nhìn đầu tiên về TP. Quy Nhơn với bãi biển trải dài trắng xóa sạch đẹp bên biển xanh biếc, cùng con đường kè ven biển được đầu tư tỉ mẩn… là thành quả đáng ghi nhận của nỗ lực của chính quyền địa phương.

Bình Định đã làm được 1 việc mà ít địa phương tại Việt Nam làm được, đó là nỗ lực hoàn thiện mình để biến tiềm năng du lịch thành một cơ hội kinh doanh rõ ràng, để nhà đầu tư biến cơ hội ấy thành hiệu quả kinh tế.

Tin bài liên quan