(ĐTCK) Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường bất động sản đang phát triển khập khiễng phân khúc cao cấp áp đảo nguồn cung. Tuy nhiên, các chủ đầu tư bất động sản có lý của mình, vấn đề là họ phải "liệu cơm gắp mắm".

Số liệu cập nhật từ các công ty nghiên cứu thị trường mới công bố cho thấy, phân khúc trung cấp, cao cấp chiếm thế áp đảo cả về số lượng mở bán và lượng giao dịch. Tại Hà Nội, quý I/2016 ghi nhận có gần 3.900 căn hộ được tung ra thị trường, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2015. Căn hộ được mở bán đa phần thuộc phân khúc cao cấp. 

Tại TP. HCM, cũng có hơn 4.200 căn hộ được chào bán trong quý I/2016, tăng 2% so với cùng kỳ, nhưng số dự án mở bán tăng mạnh, hơn 20 dự án. Tiếp tục xu hướng từ năm 2015, căn hộ ở phân khúc bình dân đang dần khan hiếm. Ngược lại, phân khúc căn hộ trung cấp và cao cấp vẫn chiếm lĩnh thị trường với các dự án lớn như The Sun Avenue, M-one Nam Sài Gòn, Xi Grand Court,  The One SaiGon, Charmington La Pointe…

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc Công ty Tư vấn Jones Lang Lasalle cho rằng, có một số lý do khiến nhiều chủ đầu tư theo đuổi phân khúc trung và cao cấp. Chẳng hạn, với mỗi doanh nghiệp, nếu có quỹ đất rộng, vị trí đẹp, đương nhiên họ sẽ muốn có tỷ suất sinh lời cao. Do đó, khi nhu cầu về nhà ở gia tăng, các chủ đầu tư sẽ muốn tối ưu hóa khả năng sinh lời của mình bằng việc bán các sản phẩm có hàm lượng giá trị cao, thay vì hàm lượng giá trị thấp trên cùng một khu đất.

Cũng theo ông Stephen, các hoạt động hỗ trợ tín dụng cho người mua nhà gia tăng cũng có khả năng thúc đẩy lượng giao dịch trên thị trường. Bên cạnh đó, khả năng một số quỹ đầu tư tư nhân nước ngoài sẽ hướng nguồn vốn sang thị trường Việt Nam, nhằm cố gắng tăng sự hiện diện, cũng thúc đẩy việc đầu tư vào các dự án bất động sản cao cấp.

Mặc dù vậy, theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, dù nhiều chủ đầu tư có xu hướng “chạy” theo phân khúc dự án nhà ở cao cấp, nhưng cũng cần có cái nhìn rõ ràng hơn về vấn đề này.

Ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup cho biết, phân khúc này không phải “ai muốn làm cũng được”, mà cần những nhà đầu tư uy tín và có tiềm lực tài chính vững vàng. Quan điểm của những doanh nghiệp đầu tư và phát triển bất động sản như Vingroup hiện nay đều phải hướng tới việc cung cấp được một sản phẩm chất lượng cao, xứng với số tiền mà khách hàng bỏ ra. Theo ông Hiệp, điều mà Vingroup hướng tới không chỉ là lợi nhuận, mà còn là cả một tiêu chuẩn sống hoàn hảo và tiện ích cho khách hàng.

Đồng quan điểm, ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT CEN Group cũng cho rằng, quan niệm về bất động sản cao cấp hiện đang thay đổi. Người mua nhà đang ngày càng khắt khe hơn với các dự án cao cấp. Những dự án bất động sản cao cấp thành công thời gian qua không chỉ đắt tiền, mà còn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí cao cấp khác, như tiện ích cao cấp, hạ tầng cao cấp, môi trường sống hài hòa, an ninh tốt và có nhiều không gian xanh…

Ở một góc nhìn khác, PGS-TS. Vũ Thị Minh, Trưởng Khoa Kinh tế và bất động sản, Trường đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, giá của dự án cao cấp bao gồm nhiều yếu tố liên quan đến không gian, tiện ích, thậm chí ở góc độ nào đó mang ý nghĩa đầu cơ, nên chúng không dành cho những người có thu nhập thấp.

Còn theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, thị trường bất động sản Thành phố đang tiềm ẩn những yếu tố bất ổn, đáng quan ngại. Thị trường bất động sản đã có dấu hiệu phát triển nóng ở phân khúc bất động sản cao cấp, nhất là khu Nam Thành phố. Cũng theo ông Châu, trong năm 2015, số lượng nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp (phần lớn nhằm mục đích mua đi bán lại) trên thị trường bất động sản TP. HCM tăng gấp 3 lần, chiếm khoảng 15% giao dịch.

Điều quan trọng là các chủ đầu tư phải biết "liệu cơm gắp mắm", bởi không phải ai cũng có đủ tiềm lực để phát triển dự án cao cấp. Nếu ham lợi nhuận, chạy theo thị trường sẽ rất dễ... hụt hơi.   

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Theo Trang Ninh
Báo Đầu tư Bất động sản
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.