Tại Hà Nội, tổng nguồn cung căn hộ để bán mới đạt 6.000 căn, giảm 10,5% theo quý và 19,5% theo năm (Ảnh Thành Nguyễn)

Tại Hà Nội, tổng nguồn cung căn hộ để bán mới đạt 6.000 căn, giảm 10,5% theo quý và 19,5% theo năm (Ảnh Thành Nguyễn)

VEPR: Quý III, thanh khoản thị trường căn hộ TP.HCM cao nhất trong nhiều năm

(ĐTCK) Báo cáo kinh tế vĩ mô quý III/2017 của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) chỉ ra thị trường căn hộ có diễn biến trái ngược ở hai địa bàn là Hà Nội và TP. HCM. 

Cụ thể, theo VEPR, trong khi thị trường căn hộ Hà Nội vẫn tương đối trầm lắng, thì thị trường tại TP.HCM diễn biến hết sức sôi động, tăng mạnh cả về lượng mở bán mới và lượng bán ra.

Ở cả hai thị trường, các giao dịch vẫn chủ yếu diễn ra ở phân khúc trung cấp và bình dân.

Tại Hà Nội, tổng nguồn cung căn hộ để bán mới đạt 6.000 căn, giảm 10,5% theo quý và 19,5% theo năm. Về phía cầu, diễn biến dường như khả quan hơn với lượng bán đạt 6.500 căn, tăng 7,3% theo quý, tuy nhiên cũng giảm 18,9% theo năm. 

Trong khi đó, tại TP.HCM, lượng mở bán và lượng giao dịch thành công gia tăng mạnh mẽ, lần lượt đạt 11.744 căn (tăng 53,9% so với quý II, giảm 39,2% so với cùng kỳ) và 12.919 căn (tăng 43,8% so với quý II, giảm 58,9% so với cùng kỳ), cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. 

Tình hình nói trên dẫn đến xu hướng đối lập trong giá bất động sản tại hai thị trường lớn. Tại Hà Nội, giá bán trên thị trường sơ cấp trung bình giảm 2% (so với quý II), đặc biệt ở phân khúc căn hộ sang trọng, nhằm mục đích kích cầu.

Ngược lại, giá bán căn hộ trên thị trường sơ cấp liên tục tăng tại TP.HCM, với mức tăng trong quý III đạt 4,9% so với quý II. Trong khi đó, thị trường căn hộ thứ cấp tại cả hai thành phố lớn đều ghi nhận mức giá tương đối ổn định. 

Tin bài liên quan