Mẫu thử nghiệm sơn chống cháy Nano KOVA

Mẫu thử nghiệm sơn chống cháy Nano KOVA

Vật liệu phòng chống cháy nổ đắt hàng

(ĐTCK) Khi “bà hỏa” ghé thăm, nhẹ thì bị hư hỏng tài sản, nặng thì gây thiệt hại về người, do đó xu thế lựa chọn sử dụng vật liệu chống cháy, cách nhiệt đang dần trở nên phổ biến.

Một số vụ cháy nổ diễn ra thời gian qua khiến người dân hết sức hoang mang về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), đặc biệt là những người sống trong chung cư, khu tập thể cũ. Ngoài việc yêu cầu chủ đầu tư, ban quản lý tòa nhà trang bị hệ thống PCCC an toàn thì việc sử dụng vật liệu chống cháy trong thi công, sửa chữa công trình cũng đang được người tiêu dùng chú trọng.

Khảo sát một vòng quanh những tuyến đường lớn chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn TP.HCM, phóng viên Đầu tư Bất động sản được chủ các cửa hàng giới thiệu cho nhiều dòng sản phẩm chống cháy đang thịnh hành như cửa thép, bê tông, vách ngăn, sơn tường…với đủ mọi kiểu dáng, kích thước, nhà sản xuất và giá cả. Đặc biệt, tại cửa hàng nào cũng có khá đông người tiêu dùng đến tìm hiểu, mua bán.

Đơn cử, tại cửa hàng chuyên cung cấp cửa của anh Tuấn trên đường Võ Văn Kiệt, quận 5, TP.HCM, chúng tôi được chủ cửa hàng giới thiệu loại cửa cuốn chống cháy có mã hiệu AF100 của hãng Austdoor, giá dao động khoảng 3,5 triệu đồng/m2.

Theo anh Tuấn, cửa cuốn chống cháy AF100 này được trang bị bộ điều khiển chống cháy tự động. Hộp kỹ thuật làm bằng khung thép dày tới 0,55 mm và được sơn chống rỉ, tĩnh điện… Đặc biệt, sản phẩm đã được kiểm định tại Cục Phòng cháy chữa cháy - Bộ Công an.

“Loại cửa này có thể đóng mở tự động khi xảy ra cháy nổ. Rất phù hợp với nhà xưởng, khu công nghiệp, nhà hàng… vì có nhiều mẫu mã, màu sắc để lựa chọn”, anh Tuấn nói.

Tiếp tục tìm hiểu với yêu cầu muốn lựa chọn cánh cửa đơn, anh Tuấn giới thiệu với chúng tôi loại cửa thép chống cháy của các doanh nghiệp nội địa cũng như nguồn gốc từ Đài Loan, Trung Quốc…

Trong đó, sản phẩm cửa thép chống cháy có mã hiệu HG107 của một doanh nghiệp trong nước được bán với giá 3,5 triệu đồng. Còn loại cửa tương tự, được quảng bá là có thời gian chống cháy lên tới 120 phút, được nhập khẩu từ Trung Quốc lại có giá thấp hơn, khoảng 1,5 - 2,5 triệu đồng.

Lý giải vì sao hàng nhập khẩu “ưu việt” hơn lại rẻ hơn hàng trong nước, chủ cửa hàng này cho biết, có thể vì giá nhân công bên đó rẻ hơn, sử dụng linh kiện vừa phải, không mất tiền quảng cáo quá nhiều và các sản phẩm thường không đi kèm phụ kiện!?

Tiếp tục tìm hiểu đến loại vật liệu chống cháy phổ biến khác, chúng tôi dừng lại trước một đại lý sơn trên địa bàn quận 9 (TP.HCM) và được chủ hàng cho biết, sơn chống cháy được chia làm nhiều loại. Phổ biến là loại chống cháy cho gỗ và chống cháy cho kết cấu thép.

“Kova, Hải Phòng SHP WB, Rainbow FM 1000, Thế hệ mới, Benzo, 3P, SHI… là những nhãn hiệu sơn chống cháy cho kết cấu thép đang thịnh hành bây giờ”,  anh Tùng, chủ cửa hàng này cho biết.

Theo báo giá của cửa hàng này, sơn chống cháy 120 phút của Kova có nhiều loại, loại chống cháy cho thạch cao và kim loại (mã sản phẩm KG-01) có giá lần lượt là 350.000 - 400.000 đồng/kg. Tương tự, sản phẩm có mã SG-118 dùng để sơn lót và chống cháy cho gỗ có giá khoảng 420.000 đồng/kg.

Anh Tùng cho biết thêm, khi phủ lớp sơn này lên bề mặt vật liệu thì sẽ giúp kết cấu vật liệu tránh được những tác động không mong muốn từ lửa, chịu nhiệt độ cao lâu hơn khi xảy ra cháy nổ, giúp kéo dài thời gian để lực lượng cứu hỏa tới ứng cứu.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề xây dựng, kiến trúc sư Nguyễn Công Tấn, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển xây dựng Tấn Tài khuyến cáo, cần phân biệt rõ 3 nhóm vật liệu là nhóm không cháy, khó cháy và cháy chậm. Người dân có nhu cầu sử dụng đến đâu thì tìm đúng chủng loại, chất lượng và chỉ nên tin một phần vào những lời quảng bá của người bán.

Trên thực tế, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), ngay từ năm 2010, Bộ Xây dựng đã có quy chuẩn về việc sử dụng vật liệu trong xây dựng. Tuy nhiên, việc triển khai và kiểm tra giữa các bên vẫn còn nhiều khoảng trống.

Khi xảy ra hỏa hoạn thì việc trang bị thiết bị PCCC và thoát nạn là cần thiết. Nhưng mọi người thường hay chủ quan trong việc lựa chọn vật liệu lúc bắt đầu xây dựng và chọn đồ trang trí trong gia đình chưa khoa học. Bởi những loại vật liệu thường dùng rất dễ bén lửa và khi cháy sẽ thải ra khói rất độc. Do đó, phòng chống cháy nổ phải bắt đầu từ công tác thiết kế lẫn thi công cồng trình.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan